สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แห่งอังกฤษ ได้เคลื่อนถึงพระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษแล้ว เมื่อช่วงค่ำของวันอังคารที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น

โดยหีบไม้โอ๊คของพระบรมศพฯ ได้ถูกอัญเชิญจากมหาวิหารเซนต์ไจล์ส เมืองเอดินเบอระ ในสกอตแลนด์ โดยทางเครื่องบิน มายังกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ ก่อนถูกอัญเชิญโดยขบวนรถ เพื่อไปยังพระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งในระหว่างนี้มีประชาชนมาเฝ้ารอรับชมขบวนรถอัญเชิญพระบรมศพฯ ตลอดสองข้างถนน จนถึงบริเวณด้านหน้าของพระราชวังบักกิงแฮม

ทั้งนี้ เมื่อพระบรมศพฯ มาถึงพระราชวังบักกิงแฮม บรรดาพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์มาเฝ้ารอรับ ยกเว้นสมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พระชายา เนื่องจากมีพระราชภารกิจเสด็จฯ เยือนไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งพระบรมศพฯ ได้ประทับชั่วคราวในพระราชวังบักกิงแฮมตลอดช่วงค่ำของวันอังคาร ก่อนที่จะอัญเชิญไปประดิษฐานที่ห้องโถงใหญ่ ณ เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ในวันพุธนี้ ซึ่งจะมีทหารกองเกียรติยศ และพระบรมวงศานุวงศ์ เข้าร่วมขบวนอัญเชิญพระบรมศพในครั้งนี้ด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากประดิษฐานพระบรมศพฯ ทางการอังกฤษ จะเปิดโอกาสให้พสกนิกรเข้าถวายความไว้อาลัยสักการะครั้งสุดท้าย เป็นเวลา 4 วันด้วย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป ก่อนที่จะมีพระราชพิธีฝังพระบรมศพฯ ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย.สัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะมีสมาชิกราชวงศ์ และผู้นำ ตลอดจนตัวแทนจากประเทศต่างๆ เข้าร่วมในพระราชพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก