สมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 แห่งอังกฤษ ทรงนำประกอบพระราชพิธีถวายความไว้อาลัย “ราชินีเอลิซาเบธที่ 2” ณ มหาวิหารเซนต์ไจลส์  ปชช.เมืองผู้ดีแน่นขนัดยืนรอคิวทั้งคืนเพื่อถวายอาลัย “ควีนเอลิซาเบธที่2”

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ทรงนำพระบรมวงศานุวงศ์ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายแอนดรูว์ เจ้าฟ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระอนุชา และเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระขนิษฐา ประกอบพระราชพิธีถวายความไว้อาลัยแด่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 พระราชมารดาที่สวรรคต ซึ่งพระราชพิธีฯ มีขึ้นภายในมหาวิหารเซนต์ไจลส์ ของสกอตแลนด์ อันเป็นที่ตั้งของหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น
โดยสมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 พร้อมด้วยพระอนุชา และพระขนิษฐา ประทับยืนสงบนิ่งข้างหีบพระบรมศพเป็นเวลา 10 นาที ในการประกอบพระราชพิธีถวายความไว้อาลัยดังกล่าว


ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีข้างต้น ก็จะเปิดโอกาสให้พสกนิกร ประชาชนทั่วไป ได้เข้าถวายความไว้อาลัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 เป็นลำดับถัดไป
โดยมีประชาชนทั่วไปจำนวนหลายพันคนต่างพากันเดินทางมาถวายความไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ สำหรับหีบพระบรมศพของพระองค์ ประดิษฐานภายในมหาวิหารเซนต์ไจลส์ ของสกอตแลนด์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผู้คน ซึ่งมีเป็นจำนวนมากต้องยืนเข้าแถวรอคิวกันอย่างเนืองแน่นตลอดทั้งช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา


รายงานข่าวแจ้งว่า การเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าถวายความไว้อาลัยดังกล่าว มีขึ้นภายหลังจากสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสร็จสิ้นการประกอบพระราชพิธีถวายความไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 แล้ว


พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า บรรยากาศของประชาชนที่เดินทางมาร่วมถวายความไว้อาลัย มีทั้งโศกเศร้าเสียใจต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และมีทั้งที่ดีใจที่ได้มีโอกาสถวายความอาลัยอย่างใกล้ชิดต่ออดีตองค์พระประมุขของพวกเขา