เคลื่อนขบวนพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ถึงพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ท่ามกลางพสกนิกรร่วมถวายความอาลัย ส่งเสด็จครั้งสุดท้ายตลอดเส้นทาง ก่อนเริ่มรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ 

     เมื่อวันที่ 12 ก.ย.65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ได้มีขบวนรถบรรทุกพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เดินทางมาถึงพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ในเอดินเบอระ สกอตแลนด์ อันเป็นที่ประทับอย่างเป็นทางการของพระมหากษัตริย์ในสกอตแลนด์ ท่ามกลางพสกนิกรที่มาร่วมแสดงความอาลัยและส่งเสด็จครั้งสุดท้ายตลอดทางท้องถนน ทั้งนี้โลงพระศพจะประทับที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์ เป็นอันเสร็จสิ้นการเดินทางช่วงแรก ก่อนเคลื่อนขบวนต่อไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
 
    เมื่อพระบรมศพเข้าไปประดิษฐานที่มหาวิหารเซนต์ไจลส์แล้ว จะมีการประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ ตลอด 24 ชั่วโมง และในระหว่างนี้ก็จะเปิดโอกาสให้พสกนิกรทั่วไปเข้าถวายความไว้อาลัยสักการะพระบรมศพ ส่วนรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพในวันที่ 13 ก.ย.นี้ ทางเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี จะทรงเป็นผู้อัญเชิญหีบพระบรมศพจากมหาวิหารเซนต์ไจลส์ เดินทางโดยเครื่องบินจากเมืองเอดิเบอระไปยังกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ เพื่ออัญเชิญหีบพระบรมศพไปยังพระราชวังบักกิงแฮม โดยมีสมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา ทรงเฝ้ารอรับพระบรมศพที่พระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งถือเป็นอันเสร็จสิ้นรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพในเบื้องต้น 3 วันแรก จากนั้น ในช่วงบ่ายของวันที่ 14 ก.ย. จะมีการเคลื่อนขบวนพระบรมศพ ไปประดิษฐานที่บริเวณโถงใหญ่ของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งอยู่ในกรุงลอนดอน

     จากนั้น ในวันที่ 15 ก.ย. ถึงวันที่ 18 ก.ย. ทางการจะเปิดโอกาสให้พสกนิกรเข้าถวายความไว้อาลัยและสักการะพระบรมศพ ซึ่งกระบวนการขั้นตอน 4 วันดังกล่าว ถือเป็นงานรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ ซึ่งจะสิ้นสุดในช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ย. ก่อนที่จะมีการอัญเชิญหีบพระบรมศพไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา และจะเปิดโอกาสให้บรรดาพระประมุข และผู้นำประเทศต่างๆ เข้าร่วมถวายความไว้อาลัยต่อพระบรม ซึ่งหลังจากพิธีการส่วนนี้เสร็จสิ้นก็จะอัญเชิญหีบพระบรมศพไปประกอบพิธีฝังตามหลักศาสนาคริสต์ที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ภายในปราสาทวินด์เซอร์ เป็นขั้นตอนสุดท้าย