นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตนได้ร่วมหารือกับฝ่ายบริหารกทม.ถึงแนวทางการเพิ่มศักยภาพสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิของกรุงเทพมหานคร หรือ ศูนย์บริการสาธารณสุข ซึ่งมีความคิดเห็นที่ตรงกันที่ถึงเวลาและที่กทม.จะพัฒนาและเพิ่มศักยภาพสถานพยาบาลในระดับปฐมภูมิ ให้สามารถดูแลประชาชนไม่ใช่เฉพาะระดับเขตเท่านั้น แต่ต้องดูแลในระดับแขวงด้วย นอกเหนือจากการเล็งขยายผลโรงพยาบาลสังกัดกทม. 50 เขต 50 โรงพยาบาล จากการที่สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่ติดตามปัญหาของประชาชนในชุมชนอย่างใกล้ชิด พบว่า ปัญหาทางด้านสาธารณสุขเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ต้องมีการแก้ไขตั้งแต่ระดับนโยบายเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบบริการปฐมภูมิได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

โดยเบื้องต้นมีความเห็นร่วมกันว่าควรดำเนินการเพิ่มเตียงดูแลผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก เป็นการดูแลในระยะสั้น และลดภาระในการเดินทางของผู้ป่วยและคนในครอบครัวที่ต้องเดินทางไปดูแล ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระของญาติผู้ป่วยได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจะให้นำร่องตามกลุ่มเขต ทั้ง 6 กลุ่มเขตของกทม.และจะขยายผลไปยังศูนย์ที่มีความพร้อมในเชิงกายภาพเพียงพอ ทั้งนี้ได้ตั้งข้อสังเกตในการตั้งศูนย์ฯ นำร่อง ให้ฝ่ายบริหารพิจารณาข้อมูลผู้สูงอายุและผู้พิการในแต่ละเขตประกอบการพัฒนา เพื่อให้การทำงานที่ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงให้พิจารณาเพิ่มศูนย์ฯ ในพื้นที่เขตที่มีศูนย์ฯ จำนวนน้อยไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และจำนวนประชากร  อาทิ เขตดินแดง  เขตคลองเตย เขตบางซื่อ และเขตบึงกุ่ม ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถไปใช้บริการศูนย์ฯใกล้บ้านได้สะดวกยิ่งขึ้นไม่ต้องเดินทางไกลอีกด้วย

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการดูแลสภาพแวดล้อมที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนก็เป็นสิ่งที่สมาชิกสภากรุงเทพมหานครให้ความสำคัญเช่นกัน โดยได้ขอให้หน่วยงานของกทม.ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อที่จะช่วยกันทำงานในเรื่องของการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ให้การบริการวัคซีนฟรีกับชุมชนในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนการให้บริการพ่นฆ่ายุงลาย ซึ่งควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าภาครัฐมีการจัดการให้บริการ โดยคิดค่าธรรมเนียมเช่นเดียวกับบริการตัดต้นไม้ซึ่งสำนักงานเขตปฏิบัติอยู่ในขณะนี้ หากประชาชนทั่วไปดำเนินการพ่นกันเอง หรือกลุ่มนักการเมืองที่ใช้น้ำมันผสมในยาและใช้เครื่องพ่นที่เป็นหมอกควัน และดำเนินการไม่ถูกวิธี อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชนได้