สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 65 รายแล้ว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 248 ราย สูญหาย 12 ราย พร้อมกับสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

รายงานข่าวแจ้งว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปในชั้นใต้ดินราว 10 กิโลเมตร ในพื้นที่ของเมืองลู่ติง มณฑลเสฉวน โดยภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ได้เกิดปรากฏการณ์อาฟเตอร์ช็อก อย่างต่อเนื่องจนถึงวันอังคารนี้ สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ถึงในนครเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ที่อยู่ห่างออกไปจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 226 กิโลเมตร รวมถึงเมืองอื่นๆ เช่น ซีอาน และฉางซา เป็นต้น

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังส่งผลให้ประชาชนกว่า 4 หมื่นครัวเรือนอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากการส่งกระแสไฟฟ้าเกิดความขัดข้อง ท่ามกลางสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก เนื่องจากยังคงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนทางการต้องใช้มาตรการปิดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์

ภายหลังเกิดเหตุทางการได้ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยออกให้ค้นหาผู้ที่คาดว่า ยังติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน การลำเลียงผู้บาดเจ็บมารักษาพยาบาล และช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตแผ่นดินไหวครั้งนี้