วันที่ 6 ก.ย.65 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า...

ลูกหลานคนสูงอายุบางคน ไม่ยอมให้คนสูงอายุฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพราะกลัวว่าคนสูงอายุจะเป็นอะไรหลังฉีดวัคซีน และอ้างเหตุผลว่าคนสูงอายุไม่ได้ไปไหน อยู่แต่ในบ้าน และทุกคนในบ้านก็ฉีดวัคซีนครบแล้ว เป็นความเข้าใจที่ผิด การที่คนสูงอายุฉีดวัคซีน จะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้มาก ให้ดูตัวอย่างผู้ป่วยอายุ 104 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค ยังปลอดภัยหลังติดโควิด เพราะได้รับวัคซีนครบโดสตามด้วยเข็มกระตุ้น และได้รับยาต้านไวรัสเร็ว

ผู้ป่วยหญิงอายุ 104 ปี เป็นโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความจำเสื่อม นอนติดเตียง ได้อาหารทางสายยาง ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นด้วยวัคซีนโมเดอร์นา 1 เข็ม เมื่อ 4 เดือนก่อน มารพ.วันที่ 29 สิงหาคม 2565 ด้วยไข้ 38.6 องศาเซลเซียส ไอ หัวใจเต้นเร็ว ระดับออกซิเจนปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ (ดูรูป) ตรวจ ATK ให้ผลบวก ก่อนหน้านี้ 3 วัน คนเฝ้าที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็ม และโมเดอร์นา 2 เข็ม ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่เชื้อให้กับผู้ป่วยสูงอายุรายนี้

ให้นอนรักษาในรพ. เริ่มยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ชนิดฉีด ให้ทั้งหมด 5 วัน คนไข้ดีขึ้นเร็วมาก ไข้ลง ไอดีขึ้น ไม่เหนื่อย เอกซเรย์ปอดก่อนกลับบ้านปกติ (ดูรูป)