สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางคาร์ลา วิชชอตตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา แถลงถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ หรือปอดบวม อย่างเป็นปริศนา จนส่งผลให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย จากจำนวนผู้ป่วยทั้งสิ้น 7 ราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มาจากโรคลีเจียนแนร์ ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่อวัยวะปอดแบบพบไม่บ่อยนัก

โดยนางวิชชอตตี เปิดเผยว่า ผู้ป่วยโรคนี้จะมีอาการไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว และหายใจลำบาก ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดรักษาตัวในสถานพยาบาลเดียวกัน ในเมืองซานมิเกลเดตูกูมัน ทางตอนเหนือของกรุงบัวโนสไอเรส

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินา ยังระบุด้วยว่า ผู้ป่วยเกือบทั้งหมด ซึ่งรักษาตัวในสถานพยาบาลเดียวกันนั้น มีความใกล้ชิดกับบุคลากรของสถานพยาบาลรายหนึ่ง

สำหรับ โรคลีเจียนแนร์ อุบัติขึ้นเป็นครั้งแรกในการประชุมทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐฯ เมื่อปี 1976 (พ.ศ. 2519) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เผยว่า โรคดังกล่าวอาจเกิดจากน้ำปนเปื้อน หรือระบบเครื่องปรับอากาศไม่สะอาด มีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคอยู่ โดยในครั้งนั้นมีผู้ป่วยติดเชื้อถึง 182 ราย และเสียชีวิต 29 ราย