ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ณ บริเวณด้านหน้าร้านแมคโดนัล สาขาราชดำเนินกลาง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มไฟเย็น นำโดย นางสาว วรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี แถลงข่าวเปิดตัว พรรคไฟเย็น พร้อมแถลงนโยบาย 8ข้อหลักของพรรค และเตรียมยื่นเอกสารการจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 5 กันยายนนี้

ทั้งนี้ น.ส. วรินทร์ทิพย์ อ่านแถลงการณ์ของพรรคไฟเย็น โดย ระบุว่า พรรคไฟเย็นเป็นพรรคการเมืองเพื่อประชาชนที่จัดตั้งจากเสียงของประชาชน ที่รักใน อุดมการณ์ประชาธิปไตยอันสมบูรณ์ สมาชิกพรรคจึงมีอุดมการณ์อย่างแรงกล้าในการพัฒนา ประเทศ และนำพาประเทศก้าวออกจากรัฐบาลเผด็จการภายใต้ระบอบศักดินาและนายทุน ไฟเย็น เชิดชูความเป็นมนุษย์ของประชาชนและรับฟังเสียงของทุกคน จึงเกิดเป็นนโยบายพรรคขึ้น

โดยนโยบายพรรคมีดังนี้ 1. ปล่อยนักโทษทางการเมือง 2. เขียนรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ฉบับประชาชน  3. ปฏิรูปสถาบันฯ 4. ปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร  5. ปฏิรูปการศึกษา 6. ให้สัตยาบัน International Criminal Court (ICC) หรือ ศาลอาญาระหว่าง ประเทศ เป็นการลงนามความผิดอาญาระหว่างประเทศ 4 ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ, อาชญากรรมสงคราม, และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน  7. การกระจายอำนาจ แล้วยุติการรวมศูนย์อำนาจ 8.ยกเลิกกฎหมายมาตรา112 

ทั้งนี้ นโยบายพรรคดังที่กล่าวมานั้น ทั้งหมดทั้งมวลเป็นการพาประเทศสู่ความเป็นอิสระภาพ จากรัฐบาลเผด็จ และก้าวเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย จักต้องมีมีผู้ใดถูกกักขังทางความคิด เพราะเพียงเห็นค่างทางการเมือง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง พรรคไฟเย็นจึงพร้อมรับใช้ พลเมืองชาวไทยทุกคน โดยไม่แบ่งชนชั้น และไม่แบ่งเค้กให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพื่อผลประ โยน ส่วนตัว หากแต่ผลประโยนช์ของประเทศควรเป็นของทุกคนอย่างเท่าเทียม

ซึ่ง น.ส. วรินทร์ทิพย์ กล่าวต่อว่า การจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่พวกเราต้องการให้พรรคการเมือง และระบบรัฐสภา สนใจเกี่ยวกับปัญหา ของกฎหมายมาตรา 112 แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับ จึงได้มาตั้งเป็นพรรคการเมืองเพื่อเป็นพรรคของประชาชน และนโยบายของพรรคก็เพื่อประชาชน ซึ่งหลักจากนี้จะเป็นอย่างไรก็ต้องรอติดตามการยื่นจัดตั้งพรรคการเมืองต่อ กกต. ในวันที่ 5 กันยายนนี้