การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง จัดโครงการเรียนออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้น ป.4 – ป.6  จำนวน 300 คน ของโรงเรียน 10 แห่ง ตามแนวสายทางรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง  สร้างบทเรียนด้านการสื่อสาร 10 บทเรียน และจัดกิจกรรม Virtual Workshop ในรูปแบบ Edutainment Game Show เพื่อทบทวนบทเรียนและสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้  

จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 

จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า จากการดำเนินโครงการ MRTA Young Creator...นักคิด Gen ใหม่” เพื่อสร้างทักษะและส่งเสริมความรู้ในการสร้างสื่อให้เยาวชนเป็นนักคิด และนักสร้างสรรค์เนื้อหา (Content) ที่มีคุณภาพ และรับผิดชอบต่อสังคม ในรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านห้องเรียนออนไลน์ซึ่งเริ่มเปิดให้เรียนผ่านสื่อโซเชียล 3 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ ยูทูบ และเฟซบุ๊ก ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้รับผลตอบรับจากคุณครู และเด็กนักเรียนทั้ง 10 โรงเรียนในแนวสายทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว – สำโรง อย่างดีเยี่ยม มีจำนวนนักเรียนที่เข้ามาเรียนรู้ถึง 300 คน และส่งการบ้านเป็นคลิปวิดีโอ เรื่อง “การใช้ชีวิตอย่างไรในยุค New Normal” แล้ว จำนวนกว่า 200 ผลงาน โดยทุกคนได้ก้าวสู่การเรียนรู้เรื่อง การสร้างสื่อ สร้างคอนเทนต์คุณภาพ ในระบบ Virtual Learning Workshop ชื่อ “ปฏิบัติการ เกมซ่า ท้าทำสื่อ” โดยน้องอัยจัง อธิชา เตชะนิธิสวัสดิ์ Youtuber ชื่อดังวัย 16 ปี เจ้าของช่อง AIDesign และคุณครูเก๋ กุสุมาวดี กรองทอง วิทยากรนักสร้างสื่อ ตัวจริง ที่เด็กๆ เคยพบกันแล้ว จากบทเรียนการสร้างสื่อคุณภาพ 10 บทเรียน 3 ชุดความรู้ โดยขั้นตอนสุดท้ายของกิจกรรมคือ การแข่งขันตอบคำถามสด ๆ เรื่องการทำสื่อแบบรับผิดชอบต่อสังคม อย่างสนุกสนาน พร้อมรับรางวัลเป็นของที่ระลึก เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม นี้ ผ่านระบบ Zoom Meeting  ปรากฏว่า ผลตอบรับต่อโครงการฯ ดีเกินคาด ทั้งจากคุณครู และ เด็กนักเรียน ชั้นประถม 4 – 6 ที่สนใจด้านการสร้าง Content จาก 10 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบางกอกศึกษา, โรงเรียนสิริวุฒิวิทยา, โรงเรียนบ้านบางกะปิ, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา, โรงเรียนหัวหมาก, โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ, โรงเรียนคลองกลันตัน, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ ทิพวัล, โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ และโรงเรียนวัดด่านสำโรง  ความคิดเห็นจากคุณครู และนักเรียนบางส่วน หลังจากเข้าร่วมโครงการ “MRTA Young Creator  นักคิด Gen ใหม่”

คุณครูชารีกิ - คุณครูปัญญดา

โดย คุณครูปัญญดา จิตต์อารีย์เทพ โรงเรียนอัสสัมชัญ สมุทรปราการ  เปิดเผยว่า “สนใจในกิจกรรมนี้ตั้งแต่เห็นโปสเตอร์โครงการ เพราะเดิมทีเป็นครูสอนภาษาไทย ต้องการฝึกพัฒนาทักษะของนักเรียนในด้านการพูด และปัจจุบันการเป็น Youtuber ถือเป็นนักพูดที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เด็กๆ ก็ให้ความสนใจเลยคิดว่า จะจัดตั้งชมรม Youtuber อยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องที่ดีมากที่โครงการของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ  ได้เป็นจุดเริ่มต้นให้กับทางโรงเรียนของเรา คุณครูเองก็ได้รับความรู้เพิ่มเติม ไปพร้อมกับเด็กๆ จากวิทยากรที่สอนเรื่องการพูด เทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ  จากคลิปต่างๆ ของห้องเรียนออนไลน์ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้พื้นฐานเบื้องต้นที่ดีก่อนจะเข้าชมรม หรือเด็กๆ หลายคนมีช่อง Youtube ของตนเองอยู่แล้ว  ส่วนใหญ่เนื้อหาจะเกี่ยวกับเกม การเรียนรู้ทำให้เข้าใจในการคิด Content ใหม่ๆ ที่จะนำไปพัฒนาช่อง Youtube ของตนเองหรือต่อยอดไปอย่างสร้างสรรค์ และรับผิดชอบต่อสังคม  สำหรับกิจกรรม Virtual learning Workshop เป็นกิจกรรมที่นักเรียนได้ทบทวนความรู้จากที่เรียนมา ด้วยการตอบคำถามผ่านเกมสนุก สร้างความกระตือรือร้นเกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้น และได้ปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนทั้งภายในโรงเรียน และต่างโรงเรียน เป็นแรงจูงใจเสริมความอยากรู้ อยากทำสื่อ ทำคลิปเพิ่มขึ้น โดยรางวัลที่ 1 คลิปไมค์ที่ได้จะนำไปใช้ในกิจกรรม ACSP Young Creator จัดทำคลิปตัวอย่าง เป็นสื่อการสอน อยากให้ รฟม. จัดโครงการที่เป็นประโยชน์ทางการศึกษาแบบนี้ต่อไปอีกหลายรุ่น และช่วยต่อยอด หรือติดตามผลงานของนักเรียนรุ่นนี้ต่อไป”

คุณครูชารีกิ ดอเล๊าะ โรงเรียนหัวหมาก เปิดเผยว่า “กิจกรรมนี้เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างมาก เพราะยุคสมัยนี้เด็กเติบโตมากับเทคโนโลยี กิจกรรมนี้ได้มอบสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับนักเรียน ได้ความรู้ ทักษะ วิธีการสร้างสื่อแบบง่ายด้วยตนเองอย่างมีประสิทธิภาพบนพื้นฐานการรู้    เท่าทันสื่อ จนสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ ส่วนกิจกรรม Virtual Learning Workshop เกมซ่า         ท้าทำสื่อ เป็นช่วงแห่งความสนุกสนาน ตื่นเต้น ที่นักเรียนสามารถตอบคำถามท้าทายความรู้ เรื่องการสร้างสื่อผ่านเกมจนได้รับรางวัลที่ 2 ดีใจแทนนักเรียนที่สามารถคว้ารางวัลให้กับโรงเรียน คุณครูจะนำความรู้ที่ได้จากกิจกรรมนี้ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนทุกคน และจะส่งเสริมให้นักเรียนเป็นนักคิด Gen ใหม่ต่อไป”

ด.ญ.เรอิเกะ คาวาอิ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ  โรงเรียนบ้านบางกะปิ ได้เปิดเผยว่า “รู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ฝึกฝนเพิ่มทักษะในการทำ Content ให้ดีขึ้นกว่าเดิม การเรียนรู้ในห้องเรียนออนไลน์สนุกมาก โดยเฉพาะชุดความรู้ที่ 3 เรื่องการผลิตสื่อด้วยมือถือ จากการเรียน ทำให้หนูสามารถตัดต่อคลิปได้ดีขึ้นกว่าเดิม และหนูสามารถนำคลิปไปตัดต่อส่งการบ้านคุณครู และนำไปลงโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์ และจะนำไปเพิ่มยอดวิวสร้างรายได้เสริมให้กับช่อง Youtube Channel ของตนเองได้อีกด้วย”

เรอิเกะ - สุพิชญา - ชุติกาญจน์

ด.ญ.สุพิชญา บุญโยธา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสิริวุฒิวิทยา เปิดเผยว่า “กิจกรรมสนุก ได้รับความรู้ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการทำกิจกรรม ทำให้กล้าพูด กล้าแสดงออก สามารถทำในสิ่งที่ทำไม่เป็น เช่น การทำคลิปวิดีโอ การตัดต่อ การพากย์เสียง การใส่เสียง การเพิ่มวิดีโอ และได้ทำกิจกรรมสนุกกับเพื่อน พี่ และ น้องต่างโรงเรียนด้วยค่ะ”

ด.ญ.ชุติกาญจน์ พิทักษ์สัมพันธ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหัวหมาก เปิดเผยว่า “กิจกรรมนี้สนุกมาก ได้เรียนรู้ข่าวสารใหม่ๆ และการสร้างสรรค์คลิปใหม่ เกี่ยวกับโลกอินเตอร์เน็ต จะนำความรู้ที่ได้ไปสอนเพื่อน และจะนำไปใช้งานจริงให้เป็นประโยชน์ยิ่งขึ้นค่ะ”

จากผลตอบรับที่ดีข้างต้น ทาง รฟม. เจ้าของโครงการ MRTA Young Creator นักคิด Gen ใหม่ จึงยินดีเปิดโลกแห่งการเรียนรู้การสร้างสื่อยุคดิจิทัลให้กับเด็กนักเรียน เยาวชน หรือผู้สนใจทุกคนได้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้การสร้างสื่อ สร้าง Content ด้วยมือถือได้ ผ่านทางwww.mrtayoungcreator.com ตั้งแต่กันยายน 2565 – ธันวาคม 2565 โดยผู้เรียนที่ผ่านบททดสอบครบทุกบทเรียนจะสามารถดาวน์โหลดประกาศนียบัตรออนไลน์ได้อีกด้วย