ที่หมู่บ้านลำพันบอง ม.4 ต.หนองโพธิ์ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี ได้ทำการแปลรูปอาหารปลาทูสดอบไอน้ำ จากเมื่อก่อนที่ใช้หม้อต้ม หรือใช้การนึ่ง ซึ่งปลาทูที่อบไอน้ำจะสามารถเก็บได้ยาวนานขึ้น และยังเป็นการถนอมอาหารให้ สดใหม่ ด้วย ประหยัดเวลา ประหยัดพลังงาน ลดต้นทุน  ที่สำคัญทำใหม่สดแบบทำแล้วนำออกขายทันที จะไม่มีการนำเอาปลาทูค้างคืนมาขายให้ลูกค้าอย่างเด็ดขาด ทำให้ลูกค้าที่มาซื้อติดใจในความ สด สะอาด และยังเก็บแช่เย็นได้ยาวนานขึ้นด้วย 


ซึ่งกระบวนการทำปลาทูอบไอน้ำ ใส่ใจทุกขั้นตอนตั้งแต่การทำความสะอาดปลาทูสด แม้แต่แช่ในน้ำเกลือจะต้องวัดความเค็มของน้ำเกลือให้ได้มาตรฐาน ไม่ให้เค็มจนเกินไป ซึ่งปลาทูทุกตัวจะต้องมีรสชาติที่พอดี ไม่เค็มจนเกินไป เรียกได้ว่าทุกอย่างต้องลงตัว ก่อนจะนำเข้าตู้อบไอน้ำ หลังจากอบไอน้ำจนได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ ก็จะนำปลาทูที่อบ เข้าห้องกันแมลงวัน ซึ่งห้องนี้จะไม่ให้มีแมลงใดเข้าไปแม้แต่ตัวเดียว ก่อนที่จะนำปลาทูเข้าไปผึ่งลมไล่ไอน้ำที่ยังคงติดมากับตัวปลาทูจนแห้ง และนำมาแพ๊กใส่ภาชนะซีนด้วยแรปใสแล้วนำไปขายที่ตลาด ซึ่งราคาปลาทูเริ่มต้นที่ แพ๊กละ 20 บาท จนไปถึงแพ๊กละ 60 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวปลาทู ซึ่งเมนูปลาทูสามารถนำไปทำได้อาหารได้หลายอย่าง เช่น ต้มยำปลาทูสด  แกงเขียวหวานปลาทู  ฉู่ฉี่ปลาทู และปลาทูยำขนมจีน เป็นต้น


คุณวชิรพันธุ์ ภูฆัง อายุ 38 ปี (หรือคุณไพโรจน์) จบปริญญาตรี การจัดการอุตสาหกรรม และ น.ส.ลำปาง  ศิริจันทร์ อายุ 38 ปี (คุณหนิง) จบปริญญาตรี  คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนองได้ทำงานบริษัทเอกชนด้วยกันทั้งคู่ ก่อนที่จะ ผันตัวเองมาเป็น พ่อค้าแม่ค้าขายปลาทู ซึ่งเริ่มจากการที่ตนเองอยากมีรายได้เสริมจึงได้นำปลาทูมาขายที่ตลาดช่วงวันหยุด ก่อนที่จะออกจากงานมาขายปลาทูอย่างเดียว ซึ่งช่วงแรกก็เริ่มจากการต้มปลาทูในหม้อ หรือนึ่ง ทั่วไป พอหลังจากที่ทำไปแล้วปรากฏว่าปลาทู ที่ต้มในหม้อ หรือนึ่งเก็บได้ไม่นาน ทำให้ปลาทูเสียไว หรือปลาทูที่ต้มออกมาสุกไม่เท่ากัน 


ซึ่งตนเองกับภรรยาจึงหาวิธีที่จะทำให้ปลาทูเก็บได้นานขึ้น จนได้ไปเจอเครื่องอบไอน้ำจึงได้นำมาดัดแปลง แล้วนำมาลองใช้ จนประสบความสำเร็จตอบโจทย์ ทำให้ตัวปลาทูไม่เละ สุกเท่ากันทุกตัว และยังสามารถเก็บแช่เย็นไว้ได้นานนับเดือน รสชาติปลาทูยังเหมือนเดิม นอกจากนี้เครื่องอบไอน้ำ ที่นำมาใช้อบปลาทู ยังลดระยะเวลาในการผลิต ลดต้นทุน และถนอมตัวปลาทูไม่ให้และด้วย 


สำหรับลูกค้าท่านใดที่อยากจะลองชิมปลาทูอบไอน้ำสามารถหาซื้อได้ที่ ตลาดสดเจ้ลุ้ย อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี  ซึ่งร้านปลาทูอบไอน้ำ คุณสาโรจน์ เปิดขาย 2 เวลา คือเวลาแรกเริ่มขาย 03.30น.ถึง08.00น รอบบ่ายเริ่มขาย 13.00น.ถึง 18.00น. และที่ตลาด100ปีสามชุก ซอย1 อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 061-523-5624 080-157-5495 หรือคุณไพโรจน์ และคุณลำปาง  ศิริจันทร์ (คุณหนิง)