(30 ส.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย หรือ iTIC เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย ร่วมประชุมท่ีศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า)

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.และ iTIC ร่วมมือกันในหลายเรื่องเกี่ยวกับการปรับปรุงข้อมูลจราจร รวมทั้งเรื่องความปลอดภัย และจุดติดขัดต่างๆ โดยวันนี้มีการหารือเรื่องการเชื่อมโยงสัญญาณภาพกล้อง CCTV ของกทม. ซึ่งมีอยู่กว่า 50,000-60,000 ตัว โดย iTIC จะเลือกเชื่อมสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV บางตัวที่เกี่ยวข้องกับสภาพจราจร เพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลวางแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรทั้งด้านคววามปลอดภัยจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ และปัญหาการจราจรติดขัด ที่ผ่านมา กล้อง CCTV ของ กทม. เป็นทั้งเรื่องการจราจรและความปลอดภัย แต่การใช้ข้อมูลเพื่อลดปัญหาการจราจรยังใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพมาก เราส่งต่อให้ตำรวจจราจรเป็นหลัก แต่ไม่ได้เอาข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงลึก จึงต้องพยายามหาทางนำข้อมูลเหล่านี้มาปรับปรุงเรื่องการจราจรให้ดีขึ้น อาจมีระบบ AI มาวิเคราะห์ และตอบโจทย์เรื่องการควบคุมสัญญาณไฟจราจรให้ได้ดีขึ้น 

นายนินนาท กล่าวว่า iTIC ก่อตั้งมานานกว่า 12 ปีแล้ว มีที่ทำการอยู่ที่อาคารวิศวฯ 100 ปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย 12 ปี ที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูลจราจรแบบ Real Time และบันทึกข้อมูลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งอุบัติเหตุร้อยละ 50 เกิดขึ้นที่ กทม. และมีการกระจุกตัวในพื้นที่ประมาณร้อยละ 5 ทำให้เรามีความหวังว่าเราสามารถแก้ไขอุบัติเหตุนั้นได้ โดยเราจะร่วมมือกับ กทม. และ บก.จร. ในการแก้ไขจุดเสี่ยงต่างๆ อาทิ การเชื่อมโยงสัญญาณภาพกล้องซีซีทีวี กทม. มาที่ iTIC ซึ่งจะเลือกบางตัวที่เกี่ยวข้องกับสภาพการจราจร เพื่อมาช่วยบริหารจัดการจราจร และจะทำรายงานเป็นข้อมูลให้ บก.จร. นำไปแก้ไขปัญหาการจราจร เช่นเดียวกับข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในกรุงเทพฯ ที่ กทม.กำหนด 100 จุดเสี่ยง อาจจะเลือกมาก่อน 20 จุด มาทดลองร่วมกันแก้ไขปัญหา เร็วๆนี้จะสรุปการตั้งคณะทำงานร่วมกันกับ กทม. และจะมีการลงนาม MOU เพื่อเริ่ม Kick Off กิจกรรมต่างๆโดยเร็ว