จัดสรรงบปี66 รวมกว่า 403 ล้าน “กลุ่มชุมชนร่วมผู้ว่าชัชชาติทำงาน” เสนอ 3 ข้อ สร้างธรรมาภิบาล-แผนพัฒนารายปี-ตั้งสภาประชาคมแทน ส.ข. 

 

วันที่ 30 ส.ค.65 นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ ประชุมหารือ​กับ​ “กลุ่มชุมชนร่วมผู้ว่าชัชชาติทำงาน” เครือข่ายชุมชนในกรุงเทพฯ​ นำโดย​ นายสมพงษ์​ พัดปุย​ เลขาธิการเครือข่ายพลเมืองเพื่อธรรมาภิบาล​ และเครือข่ายผู้ประสานงาน​ชุมชนจาก​ 20 เขต นำเสนอกลไกพัฒนานโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อชุมชนเข้มแข็งและพัฒนาอย่างยั่งยืน​ โดยมี​ นายศานนท์​ หวังสร้างบุญ​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ นายเฉลิมพล​ โชตินุชิต​ และนางสุธาทิพย์​ สนเอี่ยม​ รองปลัดกรุงเทพมหานคร​ ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม​ และผู้เกี่ยวข้อง​ ร่วมประชุม ที่ห้องนพรัตน์ ชั้น 5 ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)​ 

นายศานนท์​ กล่าวว่า “กลุ่มชุมชนร่วมผู้ว่าชัชชาติทำงาน” มาเสนอ 3 ประเด็นร่วมทำนโยบายของผู้ว่าฯกทม. คือ เรื่องธรรมาภิบาล ชุมชนจะเข้ามาช่วย เรื่องงบประมาณซึ่งจากที่ชุมชนได้เสนอมาตรงกับนโยบายที่เราจัดสรรงบประมาณปี 2566 ให้ชุมชนละ 200,000 บาท ซึ่งสภากรุงเทพมหานครอนุมัติแล้ว และ เรื่อง ”สภาประชาคม” ซึ่งจะมาแทน ส.ข. ก็ต้องไปทบทวนเพราะชุมชนได้เสนอมาหลายเรื่อง โดยจะตั้งคณะทำงานร่วมกัน นอกจากนี้ ชุมชนยังมีข้อเสนอระดับพื้นที่ 7 ข้อ อาทิ การรุกล้ำริมคลอง , หาบเร่แผงลอย , การติดตั้งประปาหัวแดง , การซ่อมถนน , การฟื้นฟูป่าชายเลน และ การจัดระเบียบสายไฟ ซึ่งชุมชนเป็นหัวใจสำคัญเพราะอยู่ในพื้นที่จะรู้ปัญหา เราก็นำมาทำได้เลย ได้มอบรองปลัดกรุงเทพมหานครไปดูแล้ว

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบัน กทม.มีชุมชนที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวน 2,016 ชุมชน โดยทั้ง 2,016 ชุมชน จะต้องเขียนโครงการให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าฯชัชชาติ ในการแก้ไขปัญหาเส้นเลือดฝอย เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งผู้บริหาร ได้ขอจัดสรรงบปี 2566 เตรียมไว้แล้ว จำนวน 403,200,000 ล้านบาท ส่วนหลักเกณฑ์นั้น กทม.จะประกาศอีกครั้ง

“กลุ่มชุมชนร่วมผู้ว่าชัชชาติทำงาน” เผยว่า ปัจจุบันจำนวนชุมชนในกรุงเทพฯ เพิ่มมากขึ้นเป็นกว่า 2,000 ชุมชน​ แต่ละชุมชนได้รับเงินอุดหนุนรายเดือน จำนวน 5,000 บาท 7,500 บาท และ 10,000 บาท ตามขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ แต่ชุมชนส่วนใหญ่ยังคงอ่อนแอและมีส่วนร่วมกับกรุงเทพมหานครน้อย ทำให้ขาดพลังในการแก้ปัญหาชุมชน เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายผู้ว่าฯกทม.​ 218 ข้อ สู่การปฏิบัติได้จริง กลุ่มนี้ซึ่งเป็นเครือข่ายจาก 20 เขต จึงนำเสนอ 3 มาตรการพัฒนานโยบายเชิงโครงสร้างส่งเสริมชุมชน กทม. สู่ความเข้มแข็ง เรื่องที่ 1 การมีส่วนร่วมและส่งเสริมธรรมาภิบาล กทม. (นโยบายข้อที่ 43, 53, 56, 107) ส่งเสริมประชาชนเป็นพลังสำคัญในการสนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาล กทม. และภาคประชาชนได้เข้าร่วมตลอดกระบวนการ คิด ตัดสินใจ ปฏิบัติ ตรวจสอบประเมินผล และร่วมรับผลประโยชน์ เรื่องที่ 2 ให้ชุมชนจัดทำแผนพัฒนารายปีโดยเงินอุดหนุนจาก กทม. (นโยบายข้อ 25, 56, 205) เพื่อแก้ปัญหาชาวบ้านอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ โดยประชาชนมีส่วนร่วมในฐานะเป็นเจ้าของโครงการและเป็นผู้รับประโยชน์ ใช้โอกาสการทำแผนพัฒนา สำรวจและจัดระบบข้อมูลชุมชนในเรื่องสำคัญ และ เรื่องที่ 3 การจัดตั้งสภาประชาคม (นโยบายข้อ 44 ) ทำหน้าที่เป็นองค์กรประสานงานกลุ่มประชาชนต่างๆ ให้ได้เข้าร่วมกับ กทม. เช่น เสนอปัญหา แนวทางแก้ไข ร่วมในโครงการนโยบาย 218 ข้อของผู้ว่าฯกทม.