ในที่ประชุมสภาเมืองพัทยา นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา เสนอบัญญัติขออนุมติใช้จ่ายเงินสะสมโครงการจ้างที่ปรึกษาความเหมาะสมออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยา มนรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram Way)  จำนวน 1.52 ล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้รับหารจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจการส่วนกลางประจำปี 2562 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินโครงการในวงเงิน 70 ล้านบาท โดยมีกำหนดระยะเวลาที่จะต้องให้เบิกจ่ายแล้วเสร็จภาย ในเดือนกันยายน 2563 แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาของโรคโควิด-19 ส่งผลให้โครงการยังขาดการประชาพิจารณ์จากปะชาชนในครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นเหตุให้ไม่สามารถดำเนินงานได้ทันจึงจ้องพับไป 

            สำหรับโครงการศึกษาความเหมาะสมออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาระบบขน ส่งสาธารณะในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาหรือ Tram Way ในวงเงิน 70 ล้านบาท เมืองพัทยาได้ทำสัญญาจ้างที่ปรึกษา ตั้งตาเดือนกันยายน 2562 ซึ่งมีข้อกำหนดในการตรวจรับและส่งงวดงานจำนวน 6 ครั้ง กระทั่งต่อมาเมืองพัทยาได้ขอเลื่อนประชุมรับฟังความเดเห็นจากประชาชนครั้งที่ 2 เนื่องจากมีหนังสือสั่งการจากนากยกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการเร่งด่วน สำหรับการแก้ไขปัญหาจากโรคติดต่อเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการส่งงวดงานที่  3 4 5 และ 6 ซึ่งเป็นงวดสุดท้าย อีกทั้งสภาเมืองพัทยาไม่สามารถไม่สามารถจัดการให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว เนื่องจากขณะนั้นสมาชิกสภาเมืองพัทยาไม่ถึงกึ่งหนึ่ง และเมืองพัทยาไม่สามารถโดนงบประมาณรายจ่ายได้ทันภายในเดือนกันยายน 2564 จึงส่งเรื่องคืนส่วนงานจราจร เพื่อพิจาณาขอรับการจัดสรรงบประมาณในปีถัดไป 

            กระทั่งจากการประชุมสภาเมืองพัทยาสมัยสามัญ สมัยแรก ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติยืนยันตามเดิม ให้จ่ายเงินสะสมชดเชยงบประมาณสะสมเฉพาะกิจที่พับไฟ  จึงขอเสนอสภาเมืองพัทยาพิจาณาอนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมสมโครงการที่ปรึกษาศึกษาระบบออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแดล้อมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยา ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา หรือ Tram Way เพิ่มเติมจำนวน 1,528,380 บาทถ้วน 

            ทั้งนี้ในที่ประชุมสภา นายไพรวัลย์ อารมณ์ชื่น รองประธานสภาเมืองพัทยา กล่าวว่า โครงการถือเป็นโครงการศึกษาเพื่อต่อยอดด้านการขนส่งสาธารณะเชื่อมกับระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง 3 สนามบิน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น แต่ด้วยขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของสถานีจอดรถไฟฟ้าพัทยาซึ่งจะใช้พื้นที่ของสถานีจอดรถไฟเดิมบริเวณซอยสนามกอล์ฟสยามคันทรคีลับ หรืออาจจะมีการเปลี่ยนไปยังบริเวณสถานีห้วยขวางใกล้กับตลาดน้ำ 4 ภาค ซึ่งอาจทำให้การวางแผนศึกษาไว้เกิดผลกระทบได้ 

            ด้านนายมณเฑียร จันทร์สุข ผอ.สำนักการช่างเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับโครงการศึกษานี้เป็นโครงการที่ทำไว้ตามการออกแบบเดิมที่รัฐบาลเซ็นต์สัญญาว่าจ้างไว้ เมืองพัทยาจึงได้เร่งในการวางแผนระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนโดยทั่วไป อย่างไรก็ตามหากมีการย้ายพื้นที่การจัดสร้างสถานีจอดไฟฟ้าใหม่ปังสถานีห้วยขวางใกล้ตลาดน้ำ 4 ภาค เมืองพัทยาก็ต้องปรับแผน การศึกษาไปรองรับให้ครอบคลุมและสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้ยังไมมีความชัดเจนชัดเจน แต่หากมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่จริงก็คงต้องมาปรับแผนและเสนอต่อสภาเมืองพัทยาอีกครั้ง