จาง จวนจวน สาวชนกลุ่มน้อยเผ่าเหมียวที่เกิดในยุค 95  เธออาศัยอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีอันซุน มณฑลก้วยโจว คุณยายและคุณแม่ของเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำผ้าบาติกประจำหมู่บ้าน จึงทำให้เธอได้สัมผัสและมีความสนใจการทำผ้าบาติกเป็นอย่างมากมาตั้งแต่วัยเยาว์

หลังจากที่เธอเรียนจบมหาวิทยาลัยก็ได้กลับมารับช่วงต่อจากคุณแม่เพื่อสืบสานศิลปะการทำผ้าบาติกชนกลุ่มน้อยเหมียว โดยเธอได้นำร้านผ้าบาติกของคุณแม่ที่ได้เปิดมาแล้วกว่า 10 ปี จดทะเบียนเป็นบริษัทศิลปะผ้าบาติก พร้อมได้สร้างห้องทดลองประสบการณ์การทำผ้าบาติกอีกด้วย โดยปกติเธอจะจัดหลักสูตรอบรมการทำผ้าบาติกเป็นครั้งคราว เพื่อสอนทักษะให้แก่ชาวบ้านโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี เธอพบว่าการนำผ้าบาติกแบบดั้งเดิมไปใช้จริงยังคงมีอีกหลายปัญหาที่จะต้องรีบแก้ไขเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เช่น การแก้ไขปัญหาการตกสีของผ้า ตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาใหม่ เธอและเพื่อนๆก็เลยค้นคว้าและลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ออกแบบผลิตภัณฑ์ประเภทสวมใส่และกระเป๋าถือให้มีนำไปใช้ได้จริง รักษ์สิ่งแวดล้อม และทันสมัย

เมื่อพูดถึงอนาคต เธอหวังว่าทำให้ผู้คนรู้จักผ้าบาติกของชนกลุ่มน้อยเหมียวมากขึ้นโดยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อหวังว่าจะมีวัยรุ่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสืบสานการทำผ้าบาติกมากยิ่งขึ้น

จาง จวนจวนกำลังวาดภาพพิมพ์ในห้องทดลองประสบกาณ์ผ้าบาติก (ภาพจาก ซินหัว) จาง จวนจวนกำลังไลฟ์สดนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์จากผ้าบาติกที่เธอออกแบบในห้องทดลองประสบการณ์ผ้าบาติก (ภาพจาก ซินหัว)