(25 ส.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับนางพิรงรอง รามสูต เลขาธิการ กสทช. ในการรื้อถอนสายสื่อสาร เส้นทางตามแผนจัดระเบียบสายสื่อสาร พ.ศ. 2565 ของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บริเวณซอยสุขุมวิท 55 (ถนนทองหล่อ) หน้าสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เขตวัฒนา ตั้งแต่ถนนสุขุมวิท - ถนนเพชรบุรี ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยมีการไฟฟ้านครหลวง ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ร่วมด้วย

 “ การจัดระเบียบสายสื่อสารครั้งนี้ กสทช. เป็นเจ้าภาพ โดยมีหลายหน่วยงานทั้งกทม. การไฟฟ้านครหลวง ผู้ประกอบการ รวมถึง กรรมาธิการฯ ส.ส. ที่ผลักดันเรื่องนี้มาตลอด เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ กสทช.มีโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารที่รกรุงรัง ซึ่งจากการสอบถามมีสายที่ไม่ได้ใช้งานมากกว่า 50% ซึ่งถ้าเราเอาสายที่ตายออกก็จะทำให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น ลดอันตรายที่อาจจะเกิดจากอัคคีภัยได้ เป้าหมายเราได้มีการกำหนดไว้แล้ว 800 กม. ใน 2 ปี ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่มาร่วมมือกัน เพราะเป็นปัญหาหลักต้นๆที่ได้ฟังมาจากประชาชน ก็จะเร่งทำเดินหน้าเต็มที่ ส่วนเรื่องเอาสายลงดิน เป็นขั้นตอนต่อไปเพราะมีรายละเอียดเยอะ ต้องทำให้ต้นทุนต่ำที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน และต้องดูให้เหมาะสมทั้งกับประชาชนและผู้ประกอบการ ก็จะทำในระยะต่อไป ขั้นแรกนี้ต้องจัดระเบียบก่อน ผมว่าดูดีขึ้นเยอะ ทำได้เร็วโดยไม่ต้องใช้งบประมาณมาก “ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากจัดระเบียบแล้ว กรุงเทพมหานครจะออกประกาศควบคุมการจัดระเบียบสายสื่อสาร โดยอยู่ระหว่างร่างข้อบัญญัติ โดยผู้ประกอบการต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช. หรือ การไฟฟ้านครหลวง จึงจะพาดสายได้ หากไม่มี กทม.ก็จะดำเนินการตามกฎหมายเรื่องความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสายพาดกันรกรุงรังอีก

ด้าน นางพิรงรอง รามสูต กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้รับมอบหมายตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ให้จัดทำแผนบูรณาการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าในเส้นทางหลักทั่วประเทศ พร้อมสนับสนุนงบประมาณดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร (ค่ารื้อถอนสายสื่อสาร ค่ากำจัดซากสายสื่อสาร) โดยใช้เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ กสทช. พร้อมให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานในการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร ซึ่งจะสำเร็จได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ส่วนการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน หากเจ้าของพื้นที่ เช่น กรุงเทพมหานคร พร้อมให้บริการท่อร้อยสาย กสทช. ก็พร้อมกำกับดูแลอัตราค่าบริการใช้ท่อให้เป็นธรรม เพื่อให้สามารถจัดระเบียบสายสื่อสารได้เป็นระเบียบเรียบร้อย ก่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน และสร้างทัศนียภาพของบ้านเมืองให้สวยงาม

สำหรับแผนการจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2565 ระยะทางรวมประมาณ 800 กม. แบ่งเป็นกลุ่มพื้นที่เร่งด่วนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและเป็นพื้นที่ที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมาก มีความต้องการใช้เครือข่ายโทรคมนาคมสูง และมีการพาดสายหนาแน่น กับกลุ่มพื้นที่นอกเหนือจากกลุ่มเร่งด่วน ทั้งนี้ ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ขณะนี้แล้วเสร็จในพื้นที่กลุ่มเร่งด่วน จำนวน 10 เส้นทาง ระยะทาง 25.4 กม. ในพื้นที่นอกเหนือกลุ่มเร่งด่วน จำนวน 8 เส้นทาง ระยะทาง 54.22 กม. และอยู่ระหว่างการจัดหา และติดตั้งคอนสื่อสารในอีก 169 เส้นทาง ระยะทางประมาณ 306.46 กม. คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถเร่งให้แล้วเสร็จได้ตามเป้าหมายที่วางไว้