วันที่ 22 ส.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 18/2565 ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง ถึงกรณีตึกแถวริมถนนสุขุมวิท ปากซอย สุขุมวิท 101/1 พื้นที่เขตพระโขนง มีสภาพเอียงมองเห็นชัดด้วยตา ว่า ได้ให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไปดู โดยวันนี้สำนักงานเขตพระโขนง และสำนักการโยธาไปตรวจสอบในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ตึกแถวดังกล่าวก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2521 และเกิดการเอียงมาไม่น้อยกว่า 15 ปี แล้ว จากที่ลงไปตรวจพบตึกแถวเอียง 15 คูหา ตรวจสอบด้วยสายตาภาพสภาพภายนอกไม่พบรอยร้าว ซึ่งจะได้ให้วิศวกรวิชาชีพลงไปตรวจสอบโครงสร้างความแข็งแรงว่ามีความปลอดภัยหรือไม่อย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่อยู่พักอาศัย ซึ่งหากตรวจสอบแล้วก็จะมีการรับรองความปลอดภัยจากวิศกรวิชาชีพ ซึ่งกำลังประสานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงไปร่วมตรวจสอบด้วย 

นอกจากนี้ที่ประชุมผู้บริการยังได้ติดตามกรณีอุบัติเหตุที่รถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีสุรศักดิ์ จากรายงานทางเอกชนแจ้งว่าระบบไม่ได้มีปัญหา แต่ก็ได้ให้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนสาเหตุด้วย

“ อุบัติเหตุที่สถานีสุรศักดิ์ ก็เป็นห่วงได้ลงไปดู บันไดเลื่อนก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของการคมนาคม คนใช้รถไฟฟ้าทั้งบนดิน ใต้ดิน ก็มีหลักหลายแสนคนต่อวัน จากที่ดูมีเหตุพิเศษจากปัจจัยอื่นที่ทำให้มีคนเข้ามาในสถานีจำนวนมาก ซึ่งจะต้องสอบสวนหาสาเหตุ ว่าเป็นเพราะระบบหรือไม่ รวมถึงต้องดูการบริหารจัดการ เช่นกรณีนี้น่าจะคาดการณ์ได้ว่ามีคอนเสิร์ตที่อาจมีคนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก การบริหารจัดการอาจจะต้องทำตั้งแต่ก่อนขึ้นบันไดเลื่อนด้วยซ้ำในการจัดคิว การห้าม กรณีเช่นนี้อาจเกิดได้อีก เช่นรถไฟฟ้าหยุดเดินจะมีคนรอที่ชานชาลาลงมาที่ตัวสถานี มากกว่าปกติ จึงต้องทบทวนวิธีการปฏิบัติด้วย กรณีเหตุพิเศษ เหตุฉุกเฉิน กทม.เองฐานะเจ้าบ้านก็ต้องเรียกประชุมเรื่องความปลอดภัยของการคมนาคม ดูใน 2 ส่วน ทั้งอุปกรณ์ การบริหารจัดการเหตุไม่ปกติ ต้องมีการฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติ มีแผนเผชิญเหตุ ซึ่งต้องมีการหารือร่วมกันเพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต “ ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว