วันที่ 18 ส.ค.65 พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า เดิมแผนการให้บริการของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะยุติในวันที่ 31 ส.ค. แต่พบว่ายังมีประชาชนทยอยมาฉีดวัคซีนโควิด 19 ต่อเนื่อง จึงหารือร่วมกับกรมการแพทย์และกรมควบคุมโรค ได้ข้อสรุปว่าจะเปิดให้บริการถึงวันที่ 30 ก.ย. สอดคล้องกับที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีแผนประกาศเปลี่ยนจากโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังในวันที่ 1 ต.ค. ทั้งนี้ การเดินหน้าเปิดประเทศ เปิดเศรษฐกิจอย่างปลอดภัยเราตั้งเป้าตัวเลขฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ขึ้นไปที่ 60-70% ของประชากร ตอนนี้ยังฉีดได้ 50% กว่าๆ จึงจำเป็นต้องบูสเตอร์วัคซีนให้มากขึ้นกว่านี้ จึงต้องเปิดศูนย์ให้บริการประชาชนเพื่อมากระตุ้นวัคซีนในช่วงนี้จนถึงวันที่ปิดศูนย์

“เรื่องวัคซีนรุ่นใหม่ที่แต่ละบริษัทพัฒนาให้รับกับการกลายพันธุ์ของไวรัส ปรับรูปแบบวัคซีนให้ดีขึ้น เดิมผู้ผลิตประกาศว่าอาจจะออกมาในช่วง ก.ย.-ต.ค. ตอนนี้อาจจะดีเลย์ออกไป คาดว่าไทยจะมีวัคซีนรุ่นใหม่ในช่วงต้นปี 2566 ฉะนั้น คนที่ฉีดไปก่อนหน้านี้เกิน 4 เดือนภูมิคุ้มกันก็อาจจะตก เราก็เปิดให้บริการฉีดถึงวันที่ 30 ก.ย. เพื่อกระตุ้นรอวัคซีนรุ่นใหม่ หากสถานการณ์ช่วงนั้นไม่ระบาดมาก ก็จะเป็นการฉีดวัคซีนในสถานพยาบาลทั่วไปได้”พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า ที่ผ่านมาศูนย์บางซื่อฯ ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วกว่า 6.3 ล้านโดส เป็นศูนย์เดียวของไทยและมีขนาดใหญ่มากที่สุดเมื่อเทียบกับศูนย์อื่นๆ ทั่วโลก เพราะเขาไม่ได้เปิดต่อเนื่อง ทั้งนี้ เราถอดบทเรียนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าหากมีภาวะฉุกเฉินเช่นนี้เกิดขึ้นอีกจะต้องดำเนินการอย่างไร ระดมคน ทรัพยากร เทคโนโลยีอย่างไร ในรูปแบบฉากทัศน์ ฉะนั้น แม้จะปิดศูนย์วันที่ 30 ก.ย. แต่ยังมีการเตรียมพร้อมเพื่อกลับมาเปิดใหม่ให้บริการได้ภายใน 1 วัน ทั้งกรณีที่อาจเกิดการระบาดใหม่ หรือวัคซีนรุ่นใหม่เข้ามาแล้วจำเป็นต้องระดมฉีดจำนวนมาก ซึ่งเรื่องสถานที่เราประสานกับการรถไฟ กระทรวงคมนาคม ดังนั้น ครุภัณฑ์ต่างๆ ก็จะเก็บรักษาไว้ที่สถานีกลางบางซื่อในส่วนที่การรถไฟยังไม่ได้เปิดใช้งาน

“การที่เราประกาศยุติให้บริการที่ศูนย์บางซื่อฯ เพื่อกระตุ้นให้คนมารับวัคซีน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และที่สำคัญคือการส่งสัญญาณเชิงบวกว่าประเทศไทยร่วมกันผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันแล้ว แต่เรายังต้องให้ความสำคัญกับวัคซีนอยู่ เพราะตัวเลขติดเชื้อที่เห็นรายงานวันละ 1-2 พันรายเป็นการเข้าระบบ แต่คนที่ติดเชื้ออาการน้อยไม่ได้เข้าระบบมีอีกมาก อาจ 5-10 เท่าจากตัวเลขที่เราเห็น ส่วนคนเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 30 ราย คนทั่วไปอาจมองว่าปกติ แต่หากเกิดขึ้นกับคนที่เรารัก คนในครอบครัว นั่นคือ 1 ชีวิต ดังนั้น การฉีดวัคซีนยังมีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะกลุ่มสูงอายุ”พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่จะมารับการฉีดวัคซีนโควิด ที่ศูนย์บางซื่อฯ เปิดใน 2 วิธีทั้งการจองล่วงหน้าผ่านเครือข่ายมือถือ และวอล์กอิน แต่หากประชาชนที่ทราบวันเวลาที่ต้องการเข้ารับวัคซีน แนะนำให้ลงทะเบียนจองมาก่อน เพื่อแบ่งเบาภาระการรับวอล์กอิน