วันที่ 18 ส.ค.65 ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. พร้อมด้วย นายสุปรีย์ เสาวิจิตร ผู้อำนวยการองค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด ไทยแลนด์ (O.U.R.)  นายแชส บาโลห์ (MR.Chaz Balogh) เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน O.U.R. คณะรองผู้บังคับการ บก.ปคม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการสาธิตสุนัขตรวจจับอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ "ฮิดุ" (ESD K9 Hidu) โดยองค์การโอเปอเรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรส (O.U.R.)

พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ทาง O.U.R. ได้นำสุนัข K9 ชื่อฮิดุ มาสาธิตการตรวจจับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (ESD) กับทาง ปคม. โดย O.U.R. เป็นภาคีเครือข่ายและพันธมิตรที่ดี ที่ผ่านมามีการร่วมงานหลายครั้ง สามารถช่วยเหลือเหยื่อได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้มีการนำเสนอเครื่องมือพิเศษที่ทันสมัยตามมาตรฐานสากลอีกด้วย โดยสุนัขตำรวจฮิดุ นี้ทราบว่าเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในไทย 

ขณะที่ นายแชส กล่าวว่า สำหรับฮิดุ เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์สีดำ ซึ่งจะมีอายุ 2 ปี ในเดือนตุลาคมนี้ โดยเพิ่งได้รับการอบรมจากศูนย์ K9 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ได้รับมอบหมายการปฎิบัติหน้าที่ในประเทศเม็กซิโก จากนั้นได้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งฮิดุ ได้รับการฝึกให้ตรวจจับกลิ่นเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ภายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ ทัมป์ไดร์ฟ ซึ่งมักถูกใช้จัดเก็บสื่อการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่นแอปเปิล แอร์ แท็ก (Apple Air Tag) โดยปกติแล้วมักจะใช้นำไปค้นหาอุปกรณ์ตามที่พัก ยานพาหนะ เครื่องบิน รวมถึงป่าไม้ และวามารถตรงจค้นได้มุกสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สร้างความอุ่นใจ เป็นเพื่อนให้กับผู้เสียหาย และประชาสัมพันธ์องค์กรได้อีกด้วย

ด้าน พ.ต.อ.จิรเดช พระสว่าง รอง ผบก.ปคม. กล่าวว่า วันนี้เป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับตำรวจปคม.โดยภาระกิจในการจัดเก็บวัตถุพยาน การค้นหาวัตถุพยานต่างๆยังมีข้อจำกัดและใช้เวลาในการค้นหาพอสมควร วันนี้ K-9 ฮิดุ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีขีดความสามารถที่จะมาเสริมการทำงานของทางเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งความแตกต่างระหว่าง K-9 ที่ค้นหายาเสพติด กับ K-9 ฮิดุ นั้นจะเป็นการฝึกมาเฉพาะทาง K-9 ยาเสพติด จะมีความสามารถในการดมกลิ่นยาเสพติด ส่วน K-9 ฮิดุ จะดมสารที่อยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น อทิ เฟลชไดร์ โทรศัพท์มือถือ ก็อปปี้ไดร์ฟ ซึ่งเป็นหลักฐานในการกระทำผิดของผู้ต้องหาที่พยายามปกปิดและถูกซ่อนไว้ตามสถานที่ต่างๆเพื่ออำพราง หรือตบตาเจ้าหน้าที่ไม่ให้ตรวจพบ ทั้งนี้เราคาดหวังว่า K-9 ฮิดุ จะสามารถมามาปฎิบัติการร่วมกับกองบังคับการต่างๆในกองบัญชาการสอบสวนกลาง ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นหารเปิดภาพลักษณ์ใหม่ๆในการทำงานร่วมกันด้วย