วันที่ 17 ส.ค.65 นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมง จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายณัฐชพงศ์ เพชรฤทธิ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำลูกพันธุ์ปลากัดกระบี่ ซึ่งเป็นปลาสวยงาม หายากและใกล้สูญพันธุ์ นำกลับมาปล่อยคืนถิ่น ในพื้นที่ จ.กระบี่ หลังทำการวิจัยและเพาะพันธ์ได้สำเร็จ ตามนโยบายของกรมประมง

นายณัฐชพงศ์ เพชรฤทธิ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล กล่าวว่า ในวันนี้ได้นำปลากัดกระบี่ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Betta simplex เป็นปลากัดชนิดอมไข่ ไว้ในปาก มาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในจังหวัดกระบี่ เนื่องจากปลากัดชนิดนี้เป็นปลากัดชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่นมีเฉพาะจังหวัดกระบี่ที่เดียวในโลก ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล ได้มาทำการศึกษาทางชีวะวิทยา สำรวจและก็รวบรวมพันธุ์ ไปศึกษาการเพาะพันธุ์ จนประสบความสำเร็จ ได้ลูกปลาชุดแรกกลับมาปล่อยคืนธรรมชาติ จำนวน 70 ตัว

ด้านนายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมง จ.กระบี่กล่าวว่า สำหรับปลากัดกระบี่ ปัจจุบันทางกรมประมง ได้ขึ้นบัญชีเป็นปลาหายาก มีที่เดียวของโลกตามข้อมูลของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล มีลักษณะคล้ายกับปลากัดทั่วไป เมื่อตัวเต็มวัย มีขนาด 4-5 ซม.โดยปลากัดกระบี่ มีลักษณะเด่นคือ เมื่อตัวเมียวางไข่ ตัวผู้จะอมไว้ จนฟักออกมาเป็นตัว จึงอยากให้ชุมชนช่วยกันดูแล เพราะเป็นปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ ในส่วนของประมงจังหวัด ก็จะหาวิธีการอนุรักษ์ โดยจะประกาศเป็นเขตพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์ปลากัดกระบี่ ต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้มูลว่า ก่อนหน้านี้ได้มีคนนอกพื้นที่ มาว่าจ้างให้คนในพื้นที่ทำการจับปลาชนิดดังกล่าว เพื่อนำออกไปขาย อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากจากชาวบ้านไม่รู้ว่าเป็นปลาหายากและใกล้สูญพันธุ์ หลังจากนี้จะช่วยกันอนุรักษ์ ให้อยู่คู่กับท้องถิ่นต่อไป