อัน เซิ่ง หลาน

วันที่ 1 กรกฎาคมของปีนี้ เป็นวันรำลึกการครบรอบ 25 ปีในโอกาสที่ “ฮ่องกง” กลับคืนสู่มาตุภูมิ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ต้อนรับวันคล้ายวันเกิด 25 ปีด้วยโฉมหน้าใหม่อันเต็มไปด้วยความเจริญรุ่งเรือง มีพลังชีวิต และมีความสงบเรียบร้อย

ในช่วง  25 ปีที่ผ่านมา การปฏิบัติตาม“หนึ่งประเทศสองระบบ” ในฮ่องกงประสบผลสำเร็จ และเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่ว พร้อมได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบและพัฒนาอย่างไม่ขาดสาย

เขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ปฏิบัติตาม “หนึ่งประเทศสองระบบ” ในทุกด้านอย่างแม่นยำและคงเส้นคงวา และกำลังจะประสบผลสำเร็จใหม่

25 ปีสร้าง “ปาฏิหาริย์ฮ่องกง” ขึ้นมา

เวลา 0.00 น.ของวันที่ 1 กรกฎาคมปี 1997 เข็มชี้ทางแห่งประวัติศาสตร์เริ่มเดินไปยังศตวรรษใหม่ฮ่องกง  ในศูนย์จัดการประชุมและงานแสดงนานาชาติ ฮ่องกง ได้เปิดไฟสว่างไสว ต้อนรับพิธีรับมอบอำนาจการปกครองฮ่องกงระหว่างจีนและอังกฤษนั้น เสียงเพลงชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนดังกังวาลขึ้น ธงชาติจีนค่อยๆ ขึ้นสู่ยอดเสา อันเป็นสัญลักษณ์แสดงว่า “ฮ่องกง” กลับคืนสู่มาตุภูมิแล้ว

กวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า Greater Bay Area

ประวัติศาสตร์ครบรอบ 25 ปี ได้บันทึกหมายเหตุอันมีชีวิตชีวาเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านของฮ่องกงที่อยู่ภายใต้ “หนึ่งประเทศสองระบบ” นั่นคือ ระบบทุนนิยมและวิถีชีวิตแบบเดิมที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก ฐานะศูนย์กลางทางการเงิน การค้า และการเดินเรือระหว่างประเทศของฮ่องกงยังมั่นคง นอกเหนือบนความไม่เปลี่ยนแปลงวิถีชาวฮ่องกง แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่หยุดนิ่งคือการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างรอบด้านของฮ่องกง

ในช่วง 25 ปี ที่ผ่านมา เศรษฐกิจฮ่องกงได้พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จนถูกเรียกว่าเป็น  “ปาฏิหาริย์ฮ่องกง”  โดย GDP ถัวเฉลี่ยของชาวฮ่องกงจาก 192,000 เหรียญฮ่องกงเพิ่มขึ้นเป็น 387,100 เหรียญฮ่องกงกลังกลับสู่จีนของปี 2021  ยอดการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของสปอตตลาดหุ้นฮ่องกงในปี 2021 อยู่ที่ 166,700 ล้านเหรียญฮ่องกง เพิ่มเป็น 10 กว่าเท่าเมื่อเทียบกับปี 1997  ถ้าจัดอันดับด้านการแข่งขันระดับโลก ดัชนีศูนย์กลางทางการเงินโลก และยอดการค้าระหว่างประเทศ ต่างก็จัดอยู่แนวหน้าของโลก

ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงได้พัฒนาระบบการปกครองตามกฎหมายให้สมบูรณ์แบบอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การจัดอันดับสากลกระเตื้องขึ้นอย่างมั่นคง ตัวชี้วัดธรรมาภิบาลของกลุ่มธนาคารโลกแสดงให้เห็นว่า  ได้รับการประกันจากการปฏิบัติตาม “หนึ่งประเทศสองระบบ” ในทุกด้านอย่างแม่นยำและดำเนินกฎหมายพื้นฐาน ทำให้ตัวชี้วัดการปกครองตามกฎหมายของฮ่องกงจาก 69.85 คะแนน เมื่อกลับสู่แผ่นดินจีนเพิ่มสูงขึ้นเป็น 91.83  คะแนนในปี 2020 และตั้งแต่ ปี 2003 เป็นต้นมา ได้รักษาคะแนนไว้ไม่ต่ำว่า 90 คะแนนมาโดยตลอด

ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา การเชื่อมโยงติดต่อระหว่างฮ่องกงและโลกใกล้ชิดยิ่งขึ้น มีอิทธิพลระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้นทุกวัน นับตั้งแต่การกลับคืนสู่จีนจนถึงเดือนพฤษภาคมของปี 2022 องค์กรสถานกงสุลของต่างประเทศประจำฮ่องกงก็เพิ่มจาก 88 แห่งเป็น 119 แห่ง ประเทศและเขตแคว้นที่ยกเว้นวีซ่าหรือสามารถขอวีซ่าเมื่อเข้าเมือง(VOA) สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงนั้น เพิ่มจาก 40 แห่งเป็น 168 แห่ง

ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลส่วนกลางของจีนได้สนับสนุนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของฮ่องกงอย่างแน่นอน จากการรับมือกับวิกฤตการณ์เงินเอเชียไปจนถึงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดฯ ช่วยเหลือโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ไปจนถึงการประกันอุปทานส่งสิ่งของเครื่องใช้สำหรับการบำรุงชีพของประชาชน  แผ่นดินใหญ่จีนได้สนับสนุนฮ่องกงรับมือกับความเสี่ยง เอาชนะการท้าทาย จนผ่านพ้นความยากลำบากครั้งแล้วครั้งเล่า

การปฏิบัติตาม “หนึ่งประเทศสองระบบ” เป็นผลสำเร็จในฮ่องกงนั้น ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า "หนึ่งประเทศสองระบบ" สามารถปฏิบัติและดำเนินไปได้ พร้อมทั้งได้รับการยอมรับจากประชาชน การประกันให้ "หนึ่งประเทศสองระบบ" ดำเนินไปได้ยาวไกลนั้น จะเป็นหลักประกันที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการรักษาความสงบเรียบร้อยตลอดไปของฮ่องกง และเป็นหลักประกันที่ใหญ่ที่สุดของความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของฮ่องกง

โอกาสการพัฒนาที่ไม่เคยมีมาก่อน

ปี 2022 เป็นปีครบรอบ 25 ปีของการกลับคืนสู่จีนของฮ่องกง และก็เป็นปีแรกของการวางแผน 5 ปีระยะต่อไปของฮ่องกง ฮ่องกงจะพ้นจากสถานการณ์ระหว่างประเทศและการแพร่ระบาดของโควิดฯ ที่ซับซ้อนและกุมโอกาสใหม่แห่งการพัฒนาได้หรือไม่นั้น กำลังทดสอบภูมิปัญญาและความรับผิดชอบของรัฐบาลชุดใหม่ของฮ่องกง

“เราจะรออีกและช้าอีกไม่ได้แล้ว” นายหลี่ เจียเชา ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเห็นว่า ในอนาคตอีก 5 ปีเป็นช่วงเวลาสำคัญของฮ่องกงที่เปลี่ยนจากการปกครองไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง  เราจะดำเนินการ 5 ปีนี้ให้ดี ผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรอบด้าน และพยายามแก้ไขปัญหาที่ตกค้างมาหลายปี

นายหลี่ เจียเชากล่าวว่า “มีแต่สร้างเส้นพื้นฐานให้มั่นคงเท่านั้น ถึงจะทำให้ฮ่องกงพัฒนาคืบหน้าไปอย่างทั่วทุกด้านได้” กฎหมายความมั่นคง ระบบการเลือกตั้งใหม่ของฮ่องกง ได้ปูพื้นฐานอันมั่นคงและสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับฮ่องกง ซึ่งทำให้รัฐบาลเขตบริหารพิเศษเต็มใจดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น

ในปัจจุบัน  แผนการพัฒนา 5 ปีระยะที่ 14 ของจีนและงานสร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า กำลังดำเนินการอยู่ พร้อมด้วยกระแสการพัฒนาของประเทศ ทำให้ฮ่องกงได้รับโอกาสที่ไม่เคยมามาก่อน

แผนการพัฒนา 5 ปีระยะที่ 14 ได้กำหนดตำแหน่งและเป้าหมายใหม่ให้กับฮ่องกง  ฮ่องกงมีบรรยากาศการประกอบการที่ดี มีทรัพยากรด้านการศึกษาและบุคลากรที่อยู่แนวหน้าของโลก มีระบบยุติธรรมที่สมบูรณ์แบบและมีแพลตฟอร์มการเงินชั้นเยี่ยม

ในช่วงกว่า 3 ปีนับตั้งแต่ประกาศ “หลักแผนการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุง-ฮ่องกง-มาเก๊า” เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-และมาเก๊า ได้ร่วมมือกัน และใช้ความได้เปรียบของทั้งสามเขตให้มากที่สุด เพื่อสร้างพื้นที่สูงการประดิษฐ์คิดสร้างใหม่ระดับประเทศ   เร่งความร่วมมือด้านการนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมต่อกับเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า  ฮ่องกงได้ประกาศยุทธศาสตร์การพัฒนาเขตเมืองทางตอนเหนือปี 2021 เพื่อเพิ่มแรงขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของฮ่องกง  มีความชัดเจนมากขึ้นของการมีส่วนร่วม สร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

ฮ่องกง

“การปฏิบัติแผนการพัฒนาเขตเมืองทางตอนเหนือนั้น จะทำให้ผู้ประกอบการนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ได้รับโอกาสการพัฒนามากยิ่งขึ้น” เซิ่ง อี้หมิน คนฮ่องกงก็แสดงความสนใจอย่างมากต่อความร่วมมือการนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า  เซิ่ง อี้หมิน เกิดเมื่อปี 1997 มีอายุเท่ากันกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง หลังจากที่ได้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกงแล้ว เขาได้เปิดบริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนขึ้นมา ปี 2021 ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับรางวัลทองสารสนเทศและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการสื่อสารของฮ่องกงประจำปี 2021

โดยเมื่อไม่นานนี้ มีการพิมพ์และแจก “แผนการรวมเกี่ยวกับเขตหนานซาของกว่างโจว ส่งเสริมความร่วมมือรอบด้านกับกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ที่มุ่งสู่โลก” เขตหนานซาจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ในการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ฮ่องกงก็จะพัฒนาไปตามแนวโน้ม ใช้ความได้เปรียบของตนเอง ร่วมมือกับเขตหนานซาในการสร้างอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ให้เป็นเขตเปิดสู่ภายนอกระดับสูง