เมื่อวันที่ 17 ส.ค.65 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ตามที่ สปสช. ได้ร่วมกับ บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น Good Doctor Technology และ ทรู เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) และบริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่น Clicknic (คลิกนิก) ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา 

 ทั้งนี้ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งกลุ่มสีเขียวและกลุ่ม 608 ที่อาการไม่มาก เข้ารับบริการแล้วจำนวน 5,388 ราย (ข้อมูล ณ 17 ส.ค. 65) นับเป็นช่องทางการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ช่วยให้เข้าถึงบริการโดยสะดวก ช่วยลดการเดินทางและความแออัดในการเข้ารับบริการที่หน่วยบริการ  อย่างไรก็ตาม การให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านระบบการแพทย์ทางไกลนี้ ที่ผ่านมาครอบคลุมการให้บริการเฉพาะผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) สิทธิพนักงานส่วนท้องถิ่น และสิทธิสวัสดิการข้าราชการเท่านั้น แต่ที่ผ่านมาด้วยมีผู้ป่วยที่เป็นผู้ประกันตนร่วมลงทะเบียนในระบบ เพื่อขอรับบริการระบบการแพทย์ทางไกลจำนวนมาก ดังนั้น สปสช.จึงได้ประสานไปยังสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เพื่อดำเนินการให้ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยโควิดสามารถใช้สิทธิรับบริการนี้ได้ 

 ล่าสุด สปสช.ได้รับแจ้งว่า สปส. ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การดูแลผู้ติดเชื้อโควิดฉบับใหม่ (ประกาศคณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์ และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 โดยครอบคลุมถึงการให้บริการระบบการแพทย์ทางไกล ซึ่งจะทำให้ผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยโควิดสามารถเข้ารับบริการระบบการแพทย์ทางไกล ที่ สปสช. ดำเนินการร่วมกับผู้ให้บริการระบบการแพทย์ทางไกลทั้ง 3 แอปพลิเคชั่นได้ เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิดสิทธิบัตรทองและสิทธิสวัสดิการข้าราชการ  

“ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อโควิดวันนี้สามารถเข้ารับบริการผ่านระบบ Telemedicine ได้แล้ว ซึ่งท่านจะได้รับบริการดูแลจากผู้ให้บริการทั้ง 3 แอปพลิเคชั่น เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิดสิทธิบัตรทองและสิทธิสวัดิการข้าราชการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย ซึ่งผู้ให้บริการทั้ง 3 แอปพลิชั่นได้แจ้งความพร้อมระบบในการรองรับบริการแล้ว” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว