(16 ส.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำหลังฝนตกต่อเนื่องทั่วกรุงเทพมหานครว่า เมื่อคืนมีฝนมากกว่าที่คาด ฝนมีหลายลูกและประปรายอยู่แถวประเวศ และบางนา ประมาณ 120 -144 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง มีน้ำท่วมหนักบริเวณถนนพระราม 4 ซอยสุขุมวิท 26 ซอยกล้วยน้ำไทต่อเนื่องไปซอยสุขุมวิท 71 ซอยปรีดีพนมยงค์ 14 26 และ 31 ต่อเนื่องไปยังถนนเฉลิมพระเกียรติตัดถนนอุดมสุข สาเหตุหนึ่งมาจากประตูระบายน้ำคลองเตยที่จะสูบน้ำลงสู่คลองพระโขนง และแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ เนื่องจากน้ำทะเลหนุน ทำให้ต้องสูบน้ำออกอย่างเดียว โดยบริเวณพระโขนง เป็นจุดที่กำลังซ่อมประตูระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลเพียง 9 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที จากเดิมที่ไหล 30 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที จากการลงพื้นที่เมื่อเวลา 04.00 น. พบถนนสายหลักน้ำแห้ง ระบายได้เร็วอยู่ โดยวันนี้จะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มบริเวณคลองเตย 

ส่วนแถวศรีนครินทร์มีปัญหา 2-3 เรื่อง เช่น อุโมงค์ระบายน้ำที่ยังสร้างไม่เสร็จ แก้มลิงเดิมของเอกชนก็ห้ามใช้ ทำให้ไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ เกิดน้ำท่วมขัง จึงต้องเร่งเอาเครื่องสูบน้ำเข้าไป โดยวันนี้ได้เรียกผู้อำนวยการ 6 เขตมาร่วมหารือ ได้แก่ เขตคลองเตย บางนา พระโขนง วัฒนา และสวนหลวง ซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจ โดยเมื่อวานสำนักงานเขตก็ทำงานเต็มที่ นำรถออกมารับประชาชนเข้าพื้นที่ รวมถึงมีรถทหารเข้ามาช่วยที่ซอยพัฒนาการ 58 ด้วย 

สำหรับสถานการณ์วันนี้ ต้องประเมินอีกที เพราะอาจจะมีฝนหนักกว่าเมื่อวาน เพราะน้ำขึ้นมาเยอะ กทม.พร่องน้ำได้อย่างดีก่อนที่ฝนตก น้ำคลองแสนแสบลดลงไป 70 ซม.แต่พอฝนตกหนักทำให้น้ำขึ้นสูงมาก ซึ่งกรุงเทพมหานครเตรียมขอความร่วมมือกับหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อนาคตต้องจัดหาตัวปั๊มที่เป็นเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่เพิ่มมากขึ้น

​​​​​​​

นายชัชชาติ ระบุว่า จากการคาดการณ์เบื้องต้น ยังมองสถานการณ์ไม่เห็น แต่จะดูที่หย่อมความกดอากาศ ภาพรวมของสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ความกดอากาศต่ำจะอยู่บริเวณภาคเหนือ ดังนั้น ลมจะตีขึ้นด้านบน อยู่ทางประเทศเมียนม่า ภาพรวมยังไม่สามารถคาดการณ์ได้แน่นอน เพราะฝนมีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเข้าใจเนื่องจากฝนตกหนัก ขอให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อย่างรวดเร็ว ช่วยกันอย่างเต็มที่ กรณีน้ำท่วมซ้ำซากในโซนตะวันออกของกรุงเทพมหานคร อาจต้องหาแก้มลิงเอกชนมาใช้ชั่วคราว แต่จุดที่มีการแก้ปัญหา เช่น วัดศรีเอี่ยม ประชาอุทิศ ลาดพร้าว 64 สถานการณ์น้ำดีขึ้น อาจต้องใช้เวลา จะพยายามแก้ไปตามเหตุจำเป็น และพยายามไม่ให้เกิดซ้ำ 

​​​​​​​

“โซนศรีนครินทร์ต้องดูรายละเอียด เนื่องจากมีการก่อสร้างเข้าไปเกี่ยวข้อง คืนนี้จะโฟกัสที่บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ศรีนครินทร์ และอุดมสุข เพราะเป็นจุดเปราะบาง ขณะนี้มีแก้มลิง และบริเวณบึงหนองบอน แต่อาจจะห่างจากบริเวณดังกล่าว” นายชัชชาติ กล่าว