ชาวบ้านจาก 3 ตำบล จ.ระยอง และชลบุรี รวมตัวประท้วงสร้างถนน 5 ปี ไม่เสร็จ เดือดร้อนสัญจรไปมา ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ฝุ่นและอุบัติเหตุ


เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านศศิธร 26 ริมถนนสาย 3013 ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนนจาก 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.ปลวกแดง ต.มาบยางพร จ.ระยอง และ ต.บ่อวิน จ.ชลบุรี กว่า 1,000 คน รวมตัวประท้วงมีป้ายข้อความระบายความเดือดร้อนจากใช้รถใช้ถนนสาย 3013 ปลวกแดง-บ่อวิน ดังกล่าว ที่ก่อสร้าง 5 ปีไม่แล้วเสร็จสักที มีนายชัยรัตน์ เงินท้วม เป็นแกนนำ 

ทั้งนี้ชาวบ้านบอกว่า ถนนสายดังกล่าว เป็นความรับผิดชอบกรมทางหลวงชนบท ดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 ระยะทาง 16.4 กม.ประชาชนที่สัญจรไปมาเดือดร้อนได้รับผลกระทบจากถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ฝุ่น และอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตจากช่วงที่มีการก่อสร้างหลายรายแล้ว นอกจากนี้เด็กนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนติดถนนสายดังกล่าว ยังได้รับกระทบต่อสุขภาพเป็นระบบทางเดินหายใจหลายราย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ล่าช้า เท่าที่ทราบผู้รับเหมาที่รับช่วงก่อสร้างประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทำให้ทิ้งงาน จึงเป็นปัญหาให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จสักที 


นายชัยรัตน์ เงินท้วม แกนนำ กล่าวว่า เนื่องจากถนนสายดังกล่าว มีการก่อสร้างล่าช้าและไม่เป็นไปตามกำหนดแผนงาน ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จึงได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นคือ 1.ขอให้ตรวจสอบ และพิจารณาระงับสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาเดิมทันที และตั้งกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบและดำเนินคดีกฎหมายบ้านเมือง ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อความสะใจ แต่เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อระบบยุติธรรมต่อไป 2.กรมทางหลวงชนบท ต้องกำหนดวิธีแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน มีแบบแผน และชี้แจงความผิดพลาดโครงการ รวมถึงตอบคำถามประชาชนจนหายข้อสงสัย 3.ถนนต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นปี พ.ศ.2565 ตามกำหนดและคำสั่งรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงคมนาคม และ 4.คำขอโทษจากกรมทางหลวงชนบทและผู้รับผิดชอบทั้งหมด ซึ่งข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นอย่างแรกที่ประชาชนต้องการได้ยิน หากไม่ได้รับคำตอบชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด จะเดินทางไปหาผู้ที่รับผิดชอบถึงหน้าบ้านต่อไป.