เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงาน  “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” อย่างยิ่งใหญ่ โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระวิริยอุตสาหะปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการส่งเสริมเรื่อง “ผ้าไทย” อย่างยาวนานตลอด 70 ปี ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ประกอบกับครม.เห็นชอบให้วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ การจัดงาน “ภูษาศิลป์ จากท้องถิ่นสู่สากล” ขึ้น เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “อัคราภิรักษศิลปิน” พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจต่างๆ ในด้านการฟื้นฟู การอนุรักษ์ สืบสานมรดกภูมิปัญญาผ้าไทยจากรุ่นสู่รุ่น ตลอดจนส่งเสริมพัฒนาผ้าไทยทั่วประเทศนำไปสู่การต่อยอดและยกระดับผ้าไทยไปสู่เวทีโลก นิทรรศการ “ลายศิลป์แห่งเส้นไหม : มรดกไทยสู่สากล” นิทรรศการศิลป์แห่งแผ่นดิน แสดงผลงานการทอผ้าของนายมีชัย แต้สุจริยา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (การทอผ้า) ปี 2564 จำลองบรรยายบ้านคำปุน จังหวัดอุบลราชธานี รวมถึงผ้าโบราณที่หาชมได้ยาก และกรรมวิธีการทอผ้าอันเป็นเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะของบ้านคำปุนที่สร้างชื่อเสียงให้ผ้าทอไทยในระดับนานาชาติ ชม 4 สุดยอดนักออกแบบที่มีผลงานในระดับนานาชาติ, อัตลักษณ์พื้นถิ่น สู่ภูษาศิลป์ร่วมสมัย, ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำ 76 จังหวัด มีทั้งที่ออกแบบจากลายดั้งเดิมหรือสร้างสรรค์ลายขึ้นมาใหม่ นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีผ้าไทยลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัดครบทั้ง 76 จังหวัด นอกจากนี้มีการแสดงแบบผ้าไทย เสวนาผ้าไทย การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึงงจำหน่ายผ้าและผลิตภัณฑ์จากผ้าแบบครบวงจร การเปิดเจรจาธุรกิจในอุตสาหกรรมผ้าทั้งในและต่างประเทศ และกิจกรรมเกี่ยวกับผ้าอีกมากมาย

ขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อน Soft Power ความเป็นผ้าไทย เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการสร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากแก่ชุมชนและประเทศ รวมทั้งยกระดับผ้าไทยสู่สากล สร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย งานจัดแสดงถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน