วันนี้ (11 สิงหาคม 2565) เวลา 10.30 น. ที่ โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สีบัวทองตำบลสีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

  โดยมีนายศักดิ์ดา  บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง หัวหน้าผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดอ่างทอง จิตอาสา 904 และประชาชนจิตอาสาจังหวัดอ่างทองเข้าร่วมพัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ สีบัวทอง อำเภอแสวงหาเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

         

 นายวีระศักดิ์  วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันหลวง ได้พระราชทาน "โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ สีบัวทอง" ซึ่งนับเป็นโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริลำดับที่ 46 ของประเทศ โดยมีองค์ประกอบ คือ การเกษตรการปศุสัตว์ การประมง งานอนุรักษ์ป่าไม้ และศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทอง ซึ่งโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ สีบัวทองนั้น เป็นพื้นที่ที่เป็นแหล่งเรียนรู้และได้ช่วยเหลือประชาชน ให้กลับมายืนหยัดได้ด้วยตนเอง เป็นที่พึ่งของประชาชนตลอดมา

       

 การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ สีบัวทอง อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง ประกอบด้วยกิจกรรมกำจัดผักตบชวา กำจัดวัชพืช ปรับปรุงภูมิทัศน์ การปลูกต้นไม้ การปล่อยพันธุ์ปลา กลับกองปุ๋ยหมัก และกิจกรรมหว่านข้าว "หว่านวันแม่เกี่ยววันพ่อ" ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองได้เยี่ยมชมการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ สีบัวทอง ซึ่งมีการทำเกษตรอินทรีย์และ เกษตรทฤษฎีใหม่ ตามหลักวิชาการ และปลอดภัยต่อสุขภาพพร้อมทั้งแหล่งผลิตอาหาร เป็นธนาคารอาหารของชุมชน ราคาถูก หาซื้อได้ในท้องถิ่น ตลอดจนขยายผลไปสู่การค้าและประชาชนทั่วไปในพื้นที่โดยไม่หวังผลกำไร