เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 สิงหาคม  ที่โรงแรมแคนทารี โคราช นครราชสีมา นายชรินทร์  ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมนางยลดา  หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ  ตันดิลกตระกูล รองนายก อบจ.นครราชสีมา ร่วมจัดการสัมมนาระดมความคิดเห็นการขับเคลื่อนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันอกเฉียงเหนือ Northeastern Economic Corridor: NeEC กิจกรรมมีการเสวนาและรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อผลักดัน จ.นครราชสีมา สู่การเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

 

โดยมีนายบุญชัย ฉัตรประเทืองกุล ผอ.กองยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ สนง.เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ที่ปรึกษานายก อบจ.นครราชสีมา, ผศ.ดร.สุธนา บุญเหลือ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ดำเนินการเสวนาโดย ดร.นน  อัครประเสริฐกุล ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ สนง.ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมด้วยการเวิร์คช็อป เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น อาทิ กลุ่มเกษตรและอาหารคุณภาพสูง กลุ่มสุขภาพและการแพทย์ทางเลือก กลุ่มการท่องเที่ยวสร้างสรรค์และการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ กลุ่มการศึกษาและการพัฒนากำลังคน และ กลุ่มโครงการพิเศษและเมกะโปรเจกต์ ภายหลังการเข้าสู่ NeEC อย่างเต็มรูปแบบ


 
นางยลดา  นายก อบจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในอนาคตหาก จ.นครราชสีมา เข้าสู่การเป็นพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ จะสามารถสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับจังหวัด และจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจน มีการบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วนไปในทิศทางเดียวกัน จ.นครราชสีมา มีพื้นที่เกษตรกรรมลำดับต้นๆ ของประเทศที่มีผลผลิตที่ได้คุณภาพ เกษตรกรสามารถป้อนผลผลิตสู่ระบบอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรคุณภาพสูง ยกระดับรายได้ให้กับประชาชน ภายใต้ขีดความสามารถและศักยภาพของ จ.นครราชสีมา ทั้งนี้ อบจ.นครราชสีมา ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสนับสนุน เพื่อรองรับการเป็นพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการประสาน 3 พี่น้องท้องถิ่น “อบจ.- เทศบาล-อบต.” เพื่อเตรียม “คุณภาพคน” รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษอย่างเต็มที่ เพิ่มขีดความสามารถด้านการยกระดับรายได้ สร้างงานให้คนพื้นที่ ส่วนภาคเกษตรกรรมสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตที่มีคุณภาพป้อนสู่ระบบอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตร

​​​​​​​