ผวจ.สกลนคร เผยบทเรียนมหาตภัยน้ำท่วมใหญ่ปี 2560 สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงกว่า 10 อำเภอ  สาเหตุจากฝนตกมากและทำนบอ่างเก็บน้ำพังชำรุด จึงมีการทบทวนและถอดบทเรียนว่าจะไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซากอีก

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร กล่าวย้อนหลังถึงน้ำท่วมเมื่อปี 2560 ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่หรือมหาอุทกภัย ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาหลายสิบปี เนื่องจากจากอิทธิพลของร่องมรสุมของพายุเซินกา ทำให้ในตัวอำเภอเมืองของจังหวัดสกลนคร และทุกอำเภอเกิดน้ำท่วมใหญ่ หลังจากที่เกิดมหาอุทกภัย สิ่งแรกรัฐบาลได้มีการเยียวยาดูแลพี่น้องประชาชนในภาพรวมของจังหวัด เป็นเงินทั้งสิ้นถึง 976 ล้านบาทเศษในการดำรงชีพหรือในด้านการเกษตร การปศุสัตว์และประมง รวมถึงตลอดจนความเสียหายในพืชสวนไร่นา ราคา 900 กว่าล้านบาท  แล้วทำอะไรอย่างอื่นบ้างไหม สกลนครจะเกิดน้ำท่วมอีกหรือไม่ นี่คือคำถามที่ชาวสกลนครถามมา พวกเราหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ได้นิ่งนอนใจ นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์หลังจากเสร็จสิ้นการช่วยเหลือในเบื้องต้น เราได้มีการถอดบทเรียนและระดมหาสาเหตุในเบื้องต้น ระยะเร่งด่วนเราได้มีการซ่อมซ่อมแซมสายทางฟื้นฟูเส้นทางต่างๆที่เสียหาย อาคารเรียน และก็ปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักอันหนึ่งที่ทำนบพังทลาย 

แต่จริงๆแล้วส่วนหนึ่งก็คือ วันนั้นในห้วงเวลานั้นฝนตกในปริมาณมากเกินกว่าที่จะรองรับได้ เรียนว่าในการแก้ไขปัญหาระยะสั้นนั้นเราได้รับการจัดสรรงบประมาณจากทางราชการในการแก้ไขปัญหา ถึง 573 ล้าน จาก 900 กว่าล้านมา 500 กว่าล้าน ในการแก้ไขปัญหาระยะสั้น และในระยะยาวเราได้รับงบประมาณจากรัฐบาล ในโครงการพระราชดำริซึ่งเป็นโครงการที่ใหญ่มากเป็นโครงการประตูระบายน้ำลำน้ำพุงลำน้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราช ดำริงบประมาณ 1,760 ล้านขณะนี้ดำเนินงานไปกว่า 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว คาดว่าจะเสร็จสิ้นในปี 2569 ซึ่งโครงการนี้มีความสำคัญอย่างไร ก็คือเป็นการระบายน้ำจากลำน้ำพุง ลงลำน้ำก่ำโดยไม่ต้องเข้าหนองหาร ในกรณีที่สถานการณ์วิกฤตของหนองหารนะ เราจะมีประตูปิดกั้นไม่ให้น้ำไหลลงหนองหาร ซึ่งแต่เดิมไม่มีเราจะมีทางช้างเผือก ที่จะระบายน้ำลงลำน้ำก่ำโดยไม่ต้องเข้าหนองหาร ในขณะเดียวกันโครงการนี้ก็เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน  ในละแวกนั้นหลายอำเภอด้วยกัน หลายหมู่บ้านพื้นที่การเกษตรได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้ จะทำให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพทางการเกษตรกรรมได้ตลอดทั้งปี

จากสถานการณ์ดังกล่าววันนี้ โครงการระยะสั้นที่พวกเราได้ถอดบทเรียนการแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้นแล้ว ในส่วนของโครงการระยะยาวนั้นเราก็ยังทำต่อเนื่อง ในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครสกลนคร รับผิดชอบโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ขณะนี้ดำเนินงานอยู่ในช่วงของเฟสที่ 1 และในขณะเดียวกันเทศบาลนครสกลนครก็ได้มีการปรับปรุงระบบระบายน้ำของเทศบาลเองด้วย ก็เรียนว่าทุกคนทุกฝ่ายวันนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด วันนี้มีการแจ้งเตือนว่าจะมีฝนตกหนักนะคะในตลอดเดือนสิงหาคม จังหวัดสกลนครเราได้ติดตามสถานการณ์น้ำและทางน้ำในอ่างเก็บน้ำใหญ่ๆ แล้วก็ลูกน้ำสาขาตอนนี้หน่วยงานจนสถานที่รับผิดชอบโดยตรงและภาคีเครือข่ายเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ก็อยู่ในสถานการณ์ที่ยังรับน้ำได้และเราเตรียมที่จะระบายน้ำเมื่อสถานการณ์มีผลในปริมาณที่มาก แต่ขณะนี้เราคิดว่าเรายังสามารถที่จะรับน้ำได้ในระดับหนึ่งเพราะว่าส่วนหนึ่งเราต้องเก็บกักน้ำไว้เพื่อเกษตรกร ก็เรียนว่าเราเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดลำน้ำสำคัญ เรามีเจ้าหน้าที่ เรามีอาสาของชลประทานจังหวัด เฝ้าระวังทุกลำน้ำ ขอย้ำว่าประชนชนชาวสกลนคร จะต้องอยู่อย่างปลอดภัย