นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้เปิดให้บริการขบวนรถด่วนพิเศษ สายใต้ เส้นทาง กรุงเทพ – ปาดังเบซาร์ – กรุงเทพ จำนวน 2 ขบวน เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.65 เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชน และนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเชื่อมต่อระหว่างไทยและมาเลเซีย รวมทั้งสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ทั้งนี้หลังจากที่ ศบค. ได้ประกาศผ่อนคลายข้อปฏิบัติมาตรการควบคุมโควิด-19 ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

สำหรับขบวนรถสายใต้ เส้นทางกรุงเทพ – ปาดังเบซาร์ – กรุงเทพ จำนวน 2 ขบวน ประกอบด้วย 1. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 45 กรุงเทพ – ปาดังเบซาร์ ออกจากสถานีกรุงเทพ เวลา 15.10 น. ถึงปาดังเบซาร์ (ฝั่งมาเลเซีย) เวลา 09.50 น. (ตามเวลาประเทศไทย) และ 2. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 46 ปาดังเบซาร์ – กรุงเทพ ออกจากสถานีปาดังเบซาร์ (ฝั่งมาเลเซีย) เวลา 17.06 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ถึงกรุงเทพ เวลา 12.45 น.

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา รฟท. ได้เปิดเดินขบวนรถพิเศษจากสถานีชุมทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่ จำนวน 4 ขบวนด้วย ได้แก่ 1.ขบวนรถพิเศษโดยสารที่ 947 ชุมทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ เวลาออก 07.30 น. เวลาถึง 08.25 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ,2.ขบวนรถพิเศษโดยสารที่ 948 ปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่ เวลาออก 07.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เวลาถึง 08.25 น. ,3.ขบวนรถพิเศษโดยสารที่ 949 ชุมทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ (ตามเวลาประเทศไทย) เวลาออก 07.30 น. เวลาถึง 08.25 น. และ 4.ขบวนรถพิเศษโดยสารที่ 950 ปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่ เวลาออก 07.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เวลาถึง 08.25 น.

ทั้งนี้เมื่อเปิดเดินขบวนดังกล่าวส่งผลให้ รฟท. จะมีขบวนรถให้บริการรวม 200 ขบวนต่อวัน แบ่งเป็น ขบวนรถเชิงพาณิชย์ 56 ขบวน และขบวนรถเชิงสังคม 144 ขบวน แบ่งตามเส้นทางเป็น สายเหนือ 36 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ 46 ขบวน สายใต้ 52 ขบวน สายตะวันออก 24 ขบวน สายมหาชัย 34 ขบวน และสายแม่กลอง 8 ขบวน โดย รฟท. ยังมีแผนทยอยปรับเพิ่มเดินรถให้สอดรับกับความต้องการเดินทางของประชาชนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับให้ฝ่ายการช่างกล เร่งปรับปรุงหัวรถจักร และตู้โดยสาร เพื่อนำมาเปิดให้บริการประชาชนได้อย่างเพียงพอ