เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้พูดคุยนอกรอบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นการส่วนตัว 20 นาที ก่อนลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน 

โดยเมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อย่าให้ยุ่งมากเท่าประเทศอื่น อย่างประเทศศรีลังกาก็แล้วกัน เพราะวันนี้ยุ่งพออยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ได้ติดตามการประชุมรัฐสภาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตาม เพราะประชุมสมช. อยู่เลยไม่ได้ตามข่าว เขาว่าอย่างไรก็แล้วแต่ แล้วว่าไงล่ะ ผู้สื่อข่าวระบุว่า ขณะนี้การประชุมสภาล่มไปแล้ว 

นายกฯ กล่าวว่า "อ้าว เป็นอะไรล่ม" ผู้สื่อข่าวระบุว่า องค์ประชุมไม่ครบทำให้สภาล่ม เพื่อกลับมาใช้สูตรหาร 100  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อ่อ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมก็ไม่รู้สิ กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่างั้น ผมไม่ได้ติดตามหรอก จริงๆแล้วเป็นเรื่องของสภา"

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการจับมือระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย เพื่อเล่นเกมการเมืองให้กลับไปใช้สูตรหาร 100  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ฟังไม่รู้เรื่องคำถามนี้" พร้อมย้อนถามว่า "ใครจับ เอาชื่อมาดูสิใครจับ มีคนอื่นอยู่ด้วยหรือเปล่า มีพรรคอื่นไหม ถ้ามีหลายพรรคก็ถือว่าหลายพรรค ไม่เช่นนั้นก็จับมือกันหมดสิ ก็แล้วแต่เขา"

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ มีความเห็นอย่างไรหากย้อนกลับไปใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น จะหาร 100 หาร 500 หาร 1,000 หาร 10,000 ผมไม่มีปัญหา" 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร หรือไม่ว่าทำไม พล.อ.ประวิตร ถึงถูกพูดถึงในเรื่องดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับพวกเรา อย่าไปเขียนกันเองมากนัก ตนไม่มีปัญหาอะไรกับท่านอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีการพูดพาดพิงใช้ชื่อย่อ "พ" ซึ่งตรงกับชื่อน้องชายของพล.อ.ประวิตร    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า  “ไปเอ่ยชื่อเขา อย่างนี้คุณระวังนะ” 

เมื่อถามว่า ที่นายกฯ บอกว่าหารอะไรก็ไม่มีปัญหาหมายความรอบหน้าจะลงเลือกตั้งเองใช่หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "เลือกเมื่อไหร่ล่ะ" ผู้สื่อข่าว ระบุว่า ปีหน้าถ้าไม่มีการยุบสภาก่อนพล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า "ก็รอปีหน้า" 

เมื่อถามว่า แสดงว่านายก ฯยังไม่ได้ตัดสินใจใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว