สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุ “มู่หลาน” ซึ่งทวีความรุนแรงจากระดับพายุดีเปรสชัน ขึ้นสู่ระดับพายุโซนร้อน ได้เคลื่อนตัวผ่านทะเลจีนใต้ เข้าสู่เกาะไหหลำ มณฑลไหหลำ ของจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันพุธนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน ต้องประกาศเตือนภัยของพายุจากระดับสีฟ้า ซึ่งเป็นระดับที่ 1 ขึ้นสู่ระดับสีเหลือง อันเป็นระดับที่ 2 จากจำนวนทั้งสิ้น 4 ระดับ คือ สีส้ม และสีแดง ที่เป็นระดับสูงสุด

รายงานข่าวแจ้งว่า พายุลูกดังกล่าว ซึ่งมีขนาดความเร็วลม 62 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากทำให้เกิดปรากฏการณ์ฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างแล้ว ก็ยังได้ส่งผลกระทบต่อแผนการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่ประชาชนชาวเกาะไหหลำ หลังจากพบการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง จนทางการต้องสั่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่ชาวเกาะ

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า พายุโซนร้อน “มู่หลาน” ยังได้มุ่งหน้าไปยังเมืองจ้านเจียง ในมณฑลกวางตุ้ง รวมถึงคาบสมุทรเหลยโจว ทางตอนใต้ของมณฑลดังกล่าว ซึ่งที่มณฑลแห่งนี้ ทางการจีนได้ประกาศยกระดับมาตรการฉุกเฉินเป็นระดับที่ 4 เพื่อเตรียมการรับมือกับผลกระทบต่อประชาชนจากพายุลูกนี้ ก่อนมีรายงานว่า พายุโซนร้อน “มู่หลาน” จะมุ่งหน้าไปยังอ่าวตัวเกี๋ย ของเวียดนามต่อไปในช่วงค่ำของวันพุธนี้