สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เรียกร้องขอให้มีการเปิดทางแก่คณะเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบของทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานของยูเอ็น สามารถเข้าไปตรวจสอบโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ “ซาโปริชเชีย” ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำดนีเปอร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ภายหลังจากมีรายงานว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของทวีปยุโรป ถูกกองทัพรัสเซียปฏิบัติการโจมตีทางทหาร

โดยนายกูเตอร์เรส ได้แสดงความวิตกกังวลว่า การโจมตีทางการทหารดังกล่าว อาจทำให้สารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลจากโรงไฟฟ้าข้างต้น จึงขอให้มีการเปิดทางเพื่อให้คณะเจ้าหน้าที่ฯ ของไอเออีเอ เข้าไปตรวจสอบ

พร้อมกันนี้ เลขาธิการยูเอ็น กล่าวตำหนิว่า การโจมตีต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ถือเป็นการฆ่าตัวตาย และยังกล่าวแสดงทรรศนะด้วยความกังวลว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน อาจยื้ดเยื้อยาวนาน จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และความเป็นอยู่ของประชากรทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มประชากรที่มีความเปราะบาง

ขณะเดียวกัน ทางด้านนายเยฟเฮนี ซิมบาเลียก ทูตยูเครนประจำสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ขอให้ทางยูเอ็น ประกาศให้พื้นที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาโปริชเชีย เป็นเขตปลอดอาวุธ เพื่อป้องกันการเกิดการหายนะทางนิวเคลียร์ เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เชอร์โนบิล เมื่อหลายสิบปีก่อน

ทั้งนี้ มีรายงานซึ่งเปิดเผยโดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของทางการยูเครนว่า กองทัพรัสเซียพยายามโจมตีโรงไฟฟ้าดังกล่าว เพื่อให้เกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่ตอนใต้ของยูเครน ในขณะที่กองทัพยูเครน กำลังต่อต้านกองทัพรัสเซียอย่างดุเดือด