ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา 12 สิงหาคม 2565 

        วันนี้ (8 ส.ค.65) นายไตรเทพ งามกมล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา 12 สิงหาคม 2565 

  ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ตำบลหนองไทร และตำบลสะเดา อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 108 ราย เป็นโคเพศเมีย จำนวน 108 ตัว พร้อมทั้งมอบกรรมสิทธิ์แม่โค-กระบือ พร้อมลูกตัวที่ 2 แก่เกษตรกรคู่สัญญาที่ได้คืนลูกตัวที่ 1 ให้แก่โครงการแล้วตามระเบียบฯ จำนวน 764 ราย มูลค่าโค-กระบือ ที่มอบกรรมสิทธิ์ให้แก่เกษตรกรรวม 20,779,000 บาท ในพื้นที่ 17 อำเภอ

  โดยมีนายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายอำเภอนางรอง เกษตรและสหกรณ์จังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี ที่บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดา อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์         

เพื่อน้อมจิตรำลึกในพระมหา-กรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร รัชกาลที่ ๙ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา 12 สิงหาคม 2565     

  โดยเกษตรกร อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ที่ได้รับมอบโค – กระบือ เพศเมีย ทั้ง 108 ราย ได้ร่วมกันกล่าวคำอธิษฐานจิตเพื่อไถ่ชีวิตโค – กระบือ ว่า ข้าพเจ้าทั้งหลาย มีกุศลเจตนาอันบริสุทธิ์ ร่วมกันไถ่ชีวิตและมอบโค-กระบือ จำนวน 108 ตัว ที่ได้ส่งมอบแล้ว ให้รอดพ้นจากความตายเฉพาะหน้า ให้มีชีวิตยืนยาวต่อไปเป็นชีวิตทานบารมี 

        นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ จึงอยากให้พี่น้องเกษตรกร ได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วยการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ตามแนวทางที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงได้พระราชทานไว้ และเลี้ยงดูโคที่ได้รับมอบให้ยืมในวันนี้ให้ดีให้เป็นไปตามระเบียบโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ 

ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ มีเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือให้ยืมโค–กระบือ เพื่อการผลิตแล้วทั้งสิ้น จำนวน 6,231 ราย ยืมโค 6,424 ตัว ยืมกระบือ 1,607 ตัว เป็นมูลค่าของโค-กระบือกว่า 180 ล้านบาท