วันที่ 6 ส.ค.2565 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท กล่าวถึงการก่อตั้งพรรคเทิดไท ว่าตนเป็นหางราชสีห์มานานต้องเป็นหัวสักครั้ง อย่างไรก็ตามในฐานะที่ก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ยินดีและภูมิใจที่ พี่พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เอาพรรครวมไทยสร้างชาติ ไปทำต่อ ช่วงที่ตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ตนอึดอัดมาก มีการบีบนายกฯ ก็คิดว่าเราควรมีบ้านใหม่ให้ท่านนายกฯ คำว่ารวมไทยสร้างชาติเป็นม็อตโตของท่านนายกฯ ตนเสียดายถ้าเกิดมีใครเอาคำนี้ไปใช้ ก็เลยให้ทีมงานไปจดทะเบียนพรรคไว้ แล้วในที่สุด ท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค มาทำต่อ ให้เป็นสถาบันพรรคการเมือง ให้เป็นที่พึ่งพาของประชาชน

"ผมดีใจ ปลื้มใจ ถึงผมไม่ได้อยู่ร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้เป็นกรมการบริหารพรรคแล้วก็ตาม" นายเสกสกล กล่าว

นายเสกสกล กล่าวต่อไปว่าเหตุที่ตนไม่ได้อยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะตนมีเครือข่ายเป็นพี่น้องเกษตรกร เป็นคนรากหญ้า เป็นอดีตหมู่บ้านคนเสื้อแดงที่กลับเนื้อกลับใจมาร่วมกันปกป้องสถาบันและสนับสนุนรัฐบาลลุงตู่ทำงาน

"พี่น้องเหล่านี้ก็อยากให้ผม ในฐานะเป็นอดีตแกนนำพวกเขามาเป็นหัวหน้าพรรคเทิดไทเท่านั้น พวกเขาไม่ไปทางอื่น ต้องตั้งพรรคใหม่ ดังนั้นผมจึงจำเป็น" นายเสกสกลกล่าว

นายเสกสกล กล่าวว่า จุดยืนตนยังชัดเจน 1.ปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2.สนับสนุนลุงตู่ซึ่งเป็นคนซื่อสัตย์ สุจริต ได้เป็นนายกฯอีกสมัย เรื่อง 8 ปีนั้น ตนมั่นใจว่าไม่มีปัญหาแน่นอน นี่คือจุดยืนของตนไม่เปลี่ยนแปลง

นายเสกสกล กล่าวถึงพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคที่ดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ท่านเป็นผู้ใหญ่ที่ตนเคารพ ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพรรค มีเพียงบางคนในพรรคเท่านั้นที่พยายามกีดกันตน พอกลับไปไม่ถึง 7 วันก็ถูกเล่นงานแล้วหาว่าตนต้องการให้ลุงตู่มาเป็นหัวหน้าพรรคแทนลุงป้อม ซึ่งไม่เป็นความจริง และหาว่าตนไม่มีที่ไป

"3 ปีที่ผ่านพรรคไม่มอบภารกิจอะไรให้ผมทำเลย ไม่ใช้งานอะไรผม ผมผ่านประสบการณ์การเมือง 30 ปี จึงคิดว่าน้าจะทำพรรคเองได้ ทำให้ประชาชนได้มากกว่านี้ หากพรรคไหนไม่เห็นคุณค่าผม" นายเสกสกล กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคเทิดไท มีกระสุนเพียงพอสำหรับการเลือกตั้งหรือยัง นายเสกสกล กล่าวว่าเรื่องกระสุน ไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะตนทำการเมืองภาคประชาชน อยู่กับรากหญ้า อยู่กับเกษตรกร เรื่องงบประมาณก็ใช้ตามกฎหมายกำหนด เราเข้ามาทำงานการเมืองไม่ต้องการที่จะซื้อเสียงเลือกตั้ง เราต้องการทำเพื่อประเทศชาติประชาชน

"อย่าไปยึดติดเรื่องเงิน มีทุนไม่มีทุน เราสนใจอย่างเดียวเดินหน้าทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชน ส่วนจะได้แค่ไหนอย่างไรก็เป็นดุลพินิจเป็นการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ที่จะเห็นว่าพรรคเทิดไท แม้จะป็นพรรคที่ยากจนแต่เป็นพรรคที่จริงใจ ซึ่งสโลแกนของพรรคเราชัดเจนคือ ชีวิตเพื่อชาติ หัวใจเพื่อประชาชน"

ว่าที่หัวหน้าพรรคเทิดไท กล่าวถึงที่มาของงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินกิจกรรมของพรรคว่า 1.เงินอุดหนุนพรรคการเมือง จากกกต. 2.เงินบริจาค 3.จากสมาขิกพรรคที่ให้การสนับสนุน ดังนั้นตนเชื่อว่าเมื่อไม่ได้ต้องการซื้อเสียงเข้าไปเป็นส.ส. ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งเราพอหากันได้

เมื่อถามว่าตั้งเป้าส่งลงสมัคร ส.ส.กี่เขต นายเสกสกล บอกว่า ขณะนี้เรามีเครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ มีอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง ที่กลับตัวกลับใจมาเป็นหมู่บ้านรัฐวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีกว่า 28,000 แห่ง มั่นใจว่าจะสามารถจะส่งได้ครบทั้ง 400 เขต รวมถึงบัญชีรายชื่อครบ 100 คน

เมื่อถามว่ามีคนวิเคราะห์ว่าประมาณ 4-5 พรรคเป็นของพล.อ.ประยุทธ์ นายเสกสกล กล่าวว่าให้ไปไปถามหัวหน้าพรรคของแต่ละพรรค แต่สำหรับพรรคเทิดไท จุดยืนชัดเจนคือสนับสนุนลุงตู่เป็นนายกฯอีกสมัย

เมื่อถามว่าการที่มีหลายพรรคหนุนพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการตัดคะแนนกันเองหรือไม่ นายเสกสกล เชื่อว่าไม่ตัดคะแนนกันเอง เพราะจากประสบการณ์ทางการเมืองของตน ฐานใครก็ฐานคนนั้น เช่นเขาชอบท่านพีระพันธุ์ ชอบรวมไทยสร้างชาติ ก็ไปทางนั้น ชอบพลังประชารัฐก็ไปพลังประชารัฐ

"แต่ส่วนของเทิดไท ก็ ไม่ไปตัดคะแนนใคร เพราะเป็นฐานที่ตนทำไว้ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งคนเสื้อแดงที่กลับเนื้อกลับใจ พี่น้องเกษตรกร คนรากหญ้าจะรู้จักตนดี" นายเสกสกล  กล่าวและยืนยันว่าพรรคเทิดไท ไม่ใช่พรรคแตกแบงก์ เป็นพรรคจริงใจ ไม่ใช่พรรคที่ออกจากพปชร. แต่เป็นพันธมิตรกันได้