เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 6 ส.ค.65 พันตำรวจเอกบุญเชิญ ลิ่มประจวบพงศ์ ผู้กำกับ สภ.ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอขนอม ได้ระดมเข้าให้การช่วยเหลือควบคุมเพลิงที่กำลังโหมไหม้โรงงานผลิตใยมะพร้าวแห่งหนึ่ง ท้องที่บ้านท่าน้อย หมู่ 11 ตำบลควนทอง อำเภอขนอม

ในที่เกิดเหตุพบว่าจุดเพลิงโหมอย่างรุนแรงอยู่ในส่วนของโรงงานขนาดใหญ่ เนื้อที่หลายไร่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำได้เพียงแค่ฉีดพ่นน้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้เพลิงขยายวงไปมากกว่านี้ เนื่องจากพื้นที่โรงงานเต็มไปด้วยกาบเปลือกมะพร้าวที่รอการปั่นใย พื้นที่เก็บใยมะพร้าวที่ผ่านกรรมวิธีแล้ว ทุกอย่างเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้เพลิงโหมอย่างรุนแรง ประกอบกับมีลมกรรโชกเข้ามาเป็นระยะยิ่งให้เพลิงโหมหนักมากขึ้นไปอีก จึงต้องระดมรถดับเพลิงทั้งอำเภอมาช่วยควบคุมเพลิง นอกจากกองใยมะพร้าว กาบเปลือกมะพร้าวแล้วนั้น ยังมีเครื่องจักรอีกหลายรายการ รวมทั้งรถตักดันอีก 1 คัน เสียหายภายในพื้นที่เพลิงไหม้ โดยรวมยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลได้ความว่า เจ้าของโรงงานแห่งนี้เป็นชาวจีนหุ้นส่วนกับชาวไทย โดยให้ชาวไทยเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการเพื่อการผลิตและส่งออก เหตุการณ์เกิดขึ้นใช่วงประมาณหลังเที่ยงคืนในขณะที่คนงานได้พักอยู่ในพื้นที่หอพักของคนงาน ไม่มีคนอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ คาดว่าอาจมีเหตุมาจากระบบไฟฟ้า หรือความร้อนจากเครื่องจักรเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วแต่ยังโชคดีเนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบริเวณจึงไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ อย่างไรก็ตามมีข้อมูลว่าโรงงานแห่งนี้ถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องมลภาวะจากฝุ่นสร้างความเดือดร้อนให้ชุมชนหลายครั้ง

พันตำรวจเอกบุญเชิญ ลิ่มประจวบพงศ์  ผู้กำกับการ สภ.ขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ แต่สันนิษฐานได้ว่าน่าจะเกิดจากระบบไฟฟ้าและในพื้นที่เต็มไปด้วยเชื้อเพลิงอย่างดีจำนวนมากเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับเจ้าของผู้จัดการให้เข้ามาร่วมตรวจสอบและประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อสรุปสาเหตุแล้ว