คปภ. ร่วม สินมั่นคงประกันภัย มอบเงินชดเชยเยียวยา เหยื่อรถตู้สายบุญเกิดอุบัติเหตุ เสียชีวิต 8 ศพ รายละ 1,050,000 บาท  พ่อเมืองนครพนม นำทีมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้กำลังใจ  

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายปิตานนท์  ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม พลเรือตรี สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐเอกชน เหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม สโมสรไลออนส์นครพนม ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว ผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุรถตู้สายบุญ เสียหลักตกถนน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เมื่อเช้าตรู่วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ทำให้ผู้เสียชีวิต เป็นบรรดาแม่ค้า สายบุญ ในเขตชุมชนเทศบาลตำบลธาตุพนม เสียชีวิต ทั้ง หมด 8 ราย  จากคนในรถตู้ทั้งหมด 11 ราย  มีผู้รอดชีวิต 3 ราย คือ 1.น.ส.อรุณี อายุ 63 ปี ชาว  ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  2. ด.ญ.ฐิติกาญจน์ หรือน้องวันใหม่ อายุ 9 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เป็นผู้โดยสาร และ นายเทวัญ อายุ 31 ปี ชาวบ้าน ต.เหล่าปอแดง อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร เป็นคนขับ ได้รับบาดเจ็บ ขาขวาหัก ศีรษะแตก รักษาตัวที่โรงพยาบาลขอนแก่น  

ส่วนสาเหตุทางเจ้าหน้าที่คาดว่าคนขับหลับใน อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุโดยละเอียดดำเนินคดีตามกฎหมาย เตรียมแจ้งข้อหา  ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ฝากเตือนให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หมั่นตรวจสอบดูแล รวมถึงฝากผู้ใช้รถใช้ถนน ระมัดระวังในการสัญจรไปมา ผู้ประกอบการรถโดยสาร คนขับจะต้องมีความพร้อม ก่อนการเดินทาง ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ

นอกจากนี้ในส่วนของการชดเชยเยียวยา มอบสินไหมทดแทน ทางนายปิตานนท์  ปัญญา นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วย นางสาวปรียาดา  พ่อค้าช้าง ผู้อำนวยการภาคอาวุโส สำนักงาน คปภ. ภาค 3 จ.ขอนแก่น และ นางทิพย์มลฑา  กอมณี ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน คปภ. จังหวัดสกลนคร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เป็นตัวแทนร่วมมอบค่าสินไหมทดแทนให้กับทายาทผู้เสียชีวิต  

ในกรณีรถตู้คันกล่าวได้ทำประกันภัยแบบคุ้มครองเฉพาะภัย (ประเภท 5) ไว้กับบริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน)  สำหรับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้โดยสารทั้ง 8 ราย ในเบื้องต้นครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับค่าสินไหมทดแทนรายละ 1,050,000 บาท จากการประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) รายละ 500,000 บาท การประกันภัยรถยนต์แบบคุ้มครองเฉพาะภัย (ประเภท 5) รายละ 500,000 บาท และกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล รายละ 50,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว ต้องรอการพิจารณาของบริษัทประกันภัย ในการดูแลเยียวยาชดเชย ตามระเบียบ

ด้าน ครอบครัว ของ ด.ญ.ฐิติกาญจน์ หรือน้องวันใหม่ อายุ 9 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่รอดชีวิต 1 ในผู้โดยสารรถตู้สายบุญ ยังคงทำใจไม่ได้ และยังโศกเศร้าเสียใจกับการเสียชีวิตของ คุณย่า คือ นางพเยาว์ อายุ 54 ปี เป็น 1 ในผู้เสียชีวิต ที่นำหลานสาวน้องวันใหม่ นั่งรถตู้โดยสารไปด้วย แต่รอดปาฏิหาริย์ เชื่อว่าเป็นพุทธคุณ บารมีขององค์พระธาตุพนม รวมถึงท้าวเวสสุวรณ ที่ห้อยคอ ตามความเชื่อความศรัทธา