การศึกษานิวซีแลนด์เลือกนักเรียนไทย “น้องเชน-อทิศ สุขสิงห์” เป็น 1 ใน 8 แบรนด์แอมบาสเดอร์นักเรียนต่างชาติ ร่วมแคมเปญใหม่ระดับโลก “I AM NEW 2022”  ที่ดึงตัวแทนนักเรียนต่างชาติจาก 8 ประเทศ บอกเล่าเรื่องราวการศึกษาในนิวซีแลนด์ผ่านมุมมองของตัวเอง มุ่งให้นักเรียนต่างชาติมีประสบการณ์ตรงและบรรลุเป้าหมายของตัวเอง ควบคู่ไปกับการค้นหาและการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ ความยั่งยืน และนวัตกรรม  เพื่อต้อนรับการเปิดประเทศครั้งแรกในรอบ 2 ปีหลังโควิด 19

“น้องเชน-อทิศ สุขสิงห์” นักเรียนไทย ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 8 แบรนด์แอมบาสเดอร์ (Brand Ambassador) ตัวแทนนักเรียนต่างชาติที่ได้รับเลือกเข้าร่วมแคมเปญระดับโลกของการศึกษานิวซีแลนด์ครั้งนี้ ร่วมกับตัวแทนนักเรียนต่างชาติอีก 7 ประเทศ ได้แก่ จีน, โคลอมเบีย, เยอรมนี, อินเดีย, ญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, เวียดนาม มาร่วมแบ่งปันมุมมองและประสบการณ์การศึกษาต่อในประเทศนิวซีแลนด์ รวมทั้งเล่าประโยชน์ที่พวกเขาได้รับจากการผสมผสานวัฒนธรรมบ้านเกิดกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ โดยแคมเปญใหม่ของการศึกษานิวซีแลนด์นี้ได้เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมและการประชุมด้านการศึกษาระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก “NAFSA” ณ เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดของสหรัฐฯ

 “น้องเชน-อทิศ สุขสิงห์”เล่าว่า กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี คณะพานิชยศาสตร์ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยโอตาโก ประเทศนิวซีแลนด์ เส้นทางการศึกษาที่นิวซีแลนด์ของเขาเริ่มต้นที่โรงเรียนสอนภาษาในเมืองเทาโปเมื่อปี 2558 และจากการได้เรียนภาษาอังกฤษในระบบการศึกษานิวซีแลนด์ทำให้เขาได้สัมผัสการเรียนการสอนที่เน้นความต้องการ หรือเป้าหมายของผู้เรียนเป็นหลัก ทำให้ตัดสินใจเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่นิวซีแลนด์จนจบม. 6 และเมื่อขึ้นมหาวิทยาลัย เขาก็ได้เลือกเรียนตามความชอบของตัวเอง สาขาวิชาที่เขาเลือกเรียนคือ “การบริหารจัดการโรงแรม” ที่ควีนส์ทาวน์ รีสอร์ต คอลเลจ เป็นเวลา 2 ปี และในปี 2564 จึงมาศึกษาต่อในคณะพาณิชยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโอตาโกจนถึงปัจจุบันนี้

“น้องเชน” เผยว่า เป็นคนชอบด้านธุรกิจ เพราะได้เรียนรู้งานกับคนในครอบครัวที่ประกอบธุรกิจมาตั้งแต่เด็ก และนั่นทำให้เขามีเป้าหมายในชีวิตที่ต้องการจะช่วยเหลือผู้อื่นให้ได้มากที่สุด ซึ่งลำดับแรกก็คือ “ครอบครัวของเขา” และด้วยระบบการศึกษานิวซีแลนด์ที่มีตัวเลือกมากมายให้กับนักเรียนต่างชาติได้เลือกเรียนตามชอบ โดยมีผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชานั้น ๆ มาเป็นครูผู้สอน ก็ทำให้เขาได้มีโอกาสเลือกเรียนสิ่งที่ชอบและจำเป็นจริงๆ ในการบรรลุเป้าหมายในชีวิตของตัวเองได้ โดยไม่ต้องไปเสียเวลากับวิชาที่ไม่มีความจำเป็นกับสายอาชีพของเขาในอนาคต

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ “น้องเชน” ได้เรียนอยู่ที่นิวซีแลนด์ทำให้เขาได้ซึมซับวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ใส่ใจคนรอบตัวและสังคม ทำให้เขามุ่งมั่นที่จะทำตามฝันของตัวเองที่สักวันจะมีธุรกิจของตัวเองให้สำเร็จไม่เพียงแต่มีเม็ดเงินกำไรอย่างเดียว แต่ยังต้องสร้างสิ่งดี ๆ ให้กับคนรอบตัว สังคม และสิ่งแวดล้อมเช่นกัน และด้วยความคิด ประสบการณ์ชีวิต และประสบการณ์การเรียนรู้ในนิวซีแลนด์ของ “น้องเชน” ที่สั่งสมมานาน ทำให้เขาสามารถนำความรู้และวัฒนธรรมของนิวซีแลนด์ไปปรับใช้กับสิ่งรอบตัวและเพื่อบรรลุเป้าหมายชีวิตของตัวเองในอนาคต ซึ่ง Education New Zealand (ENZ)  เล็งเห็นว่า เขาคือนักเรียนต่างชาติชาวไทยที่มีศักยภาพและผลของความสำเร็จด้านการศึกษานิวซีแลนด์ จึงทำให้เขาได้รับเลือกเป็นตัวแทน 1 ใน 8 นักเรียนต่างชาติที่มาร่วมบอกเล่าการศึกษานิวซีแลนด์ว่าเหมาะกับนักเรียนต่างชาติมากที่สุดอย่างไร

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าว ยังได้ “คีรี นาธาน” นักออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นระดับโลกชาวเมารีร่วมออกแบบการศึกษารูปแบบใหม่ที่รวมเอาคุณค่าทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมาทำให้การศึกษาของนิวซีแลนด์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น และเป็นมากกว่าการศึกษาทั่วไป อันประกอบด้วยหลักการสำคัญ 3 อย่าง ได้แก่ การใส่ใจคนอื่น, การใส่ใจสถานที่ และจิตวิญญาณแห่งคนหนุ่มสาวที่มุ่งมั่นหาทางพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งให้นักเรียนต่างชาติมีประสบการณ์ตรงและบรรลุเป้าหมายของตัวเอง ควบคู่ไปกับการค้นหาและการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ ความยั่งยืน และนวัตกรรม

นายกรานท์ แมคเฟอร์สัน (Mr. Grant McPherson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Education New Zealand (ENZ) กล่าวว่า “สิ่งที่เรามอบให้กับนักเรียนจากทั่วโลกคือโอกาสและประสบการณ์ใหม่ๆ ความหลากหลาย และอีกมากมาย นี่ถือว่าเป็นมุมมองใหม่ในการนิยามความสำเร็จด้านการศึกษา ที่เป็นมากกว่าการเรียนรู้เพียงเพื่อผ่านไป แต่กลับกันเราทำให้นักเรียนเข้าใจคุณค่าของการเรียนรู้และเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

ทั้งนี้ ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์ มุ่งเน้นสอนนักเรียนให้เป็นนักคิดเชิงวิพากษ์ นักแก้ปัญหา และผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในอาชีพการงานในอนาคต นิวซีแลนด์ได้รับการยอมรับด้านระบบการศึกษาที่เหมาะแก่การเรียนรู้สู่อนาคต (future-focused education) โดยได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1  ในการเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่อนาคต จากประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก จากการจัดอันดับของ Worldwide Educating for the Future Index 2019 โดย The Economist Intelligence Unit 

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามรายละเอียดเกี่ยวการศึกษานิวซีแลนด์ได้ที่ www.studywithnewzealand.govt.comหรือ [email protected]