วันที่ 4  ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอรอุมา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาเที่ยวกับสามีที่เป็นชาวต่างชาติ  ลงเที่ยวที่เกาะหลีเป๊ะ  ซึ่งในวันนี้มีกิจกรรม ลงไป ดำ scuba drive ความลึก 5 เมตร  ในพื้นที่ทางทะเล รอบๆเกาะหลีเป๊ะ และระหว่างดำน้ำนั้น เกิด mask หลุด จนทำให้สำลักน้ำ และอาเจียน น้ำเข้าปอด จึงเร่งช่วยชีวิต ตีเรือเข้าเกาะ  พร้อมด้วยสภาพอากาศ มีคลื่นลมแรงไม่สามารถส่งกลับด้วยเรือสปีทโบ๊ทวิ่งตีขึ้นฝั่งทางบกได้

ทั้งนี้ นาวาโทรุ่งเรือง มาสุทธิ ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 และทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บนเกาะหลีเป๊ะ และหลายๆฝ่าย เร่งประสาน ศูนย์รับแจ้งเหตุเร่งขออนุมัติลำเลียงทางอากาศยาน จาก  รพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ ไป  โรงพยาบาล รพ.สตูล  จังหวัดสตูลจึงต้องส่งผู้ป่วยทางอากาศยานด้วย ฮ. แบบ EC145 จากกองทัพภาคที่ 4 โดยใช้พื้นที่บริเวณ หน่วยปฏิบัติการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 บนยอดเนินเขาเป็นที่นำ ฮ.แบบ EC145 จากกองทัพภาคที่ 4 บินตรงมารับทันที 

โดยทางนป.สอ.รฝ.491 (หน่วยปฏิบัติการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491) ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วย  พร้อมยานพาหนะลำเลียงผู้ป่วย และสนามจอดเฮลิปคอปเตอร์ ในการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินทางการแพทย์ทางอากาศ ให้กับ รพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ ผลการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทันทีที่ ฮ. แบบ EC145 จากกองทัพภาคที่ 4 นำพาคนป่วยฉุกเฉินบินตรงจากเกาะหลีเป๊ะ ถึง สนามลานจอด ฮ .ที่ตชด.436 ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น  ต่างกับถ้าฉุกเฉินวิ่งทางเรือที่ใช้เวลาถึง 1 ชม. 30 นาที ต่อรถอีก 50 นาทีกว่าจะถึงหมอใหญ่  

ในช่วงเวลา 16.00 น. ซึ่งทาง พ.ต.ท.ธีรศักดิ์  ศรีราชยา  ผบ.ร้อย ตชด.436  พร้อมด้วย ด.ต.อำนวย  โต๊ะเอียด  ร้อยเวรประจำวัน พร้อม จนท.นำอากาศยาน และสื่อสาร ประจำสนาม ฮ.อำนวยความสะดวก สนาม ฮ. ร้อย ตชด.436  ในการนำผู้ป่วยฉุกเฉิน จาก รพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ ส่งต่อ ณ รพ.สตูล อ.เมือง จ.สตูล เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ล่าสุดอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์แล้ว