“แอนนา เสืองามเอี่ยม” คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ประจำปี 2022 ไปครองได้อย่างสมศักดิ์ศรี ท่ามกลางความยินดีและชื่นชม ในความสวยของเธอแล้ว ต้องยอมรับว่าเธอยังมีความสามารถรอบด้าน และที่สำคัญโปรไฟลว์ ที่ทำให้ผู้คนในสังคมต่างเทใจให้เธอคือการเป็นผู้หญิงสู้ชีวิต ก้าวข้ามอุปสรรค ความยากลำบากในวัยเยาว์ มาได้อย่างงดงาม

วันนี้ นอกเหนือไปจากความสวยงาม  ความฉลาด ความมั่นใจ ของแอนนา แล้ว หลายคนยังได้รู้จัก “ครอบครัว” ที่เป็นส่วนสำคัญ สร้างตัวตนและความเป็น แอนนา เสืองามเอี่ยม ในวันนี้

แอนนา มีชื่อเล่น แอน  เกิดเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2541 ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นคนกรุงเทพมหานคร เจ้าของส่วนสูง175 เซนติเมตร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ทุนเรียนดี 4 ปี

ชีวิตความเป็นอยู่ในวัยเด็ก ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากครอบครัวไม่ได้มีฐานะ พ่อ และแม่มี อาชีพหลักเป็นพนักงานเก็บขยะของ กทม.ต่อมาเมื่อพ่อแม่หย่าร้างกัน แอน อาศัยอยู่กับพ่อ ซึ่งต้องออกไปทำงานขับรถเก็บขยะตั้งแต่ตีสาม ขณะที่แม่ต้องออกไปกวาดขยะแต่เช้าตรู่เช่นกัน ด้วยความเป็นห่วงความปลอดภัยของลูกสาว จึงตัดสินใจนำเธอไปฝากไว้กับทวด ซึ่งบวชชี อยู่ที่วัด

การเติบโตมาในวัดของแอนนา เธอบอกว่า ได้กินข้าวก้นบาตร และยังได้รับคำสอนต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อตัวเองอย่างมาก ของเล่นสำหรับเด็กหญิงแอนนา คือของที่ถูกทิ้งจากกองขยะแต่พ่อเอามาซ่อมให้เธอได้เล่น เท่ากับว่า “ต้นทุน” นั้นไม่เท่าคนอื่นๆ

แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่อุปสรรคหรือเงื่อนไข ที่จะทำให้แอนนา เลิกเดินตามความฝันและต่อสู้เพื่อครอบครัว  ตลอดเส้นทางที่ผ่านมา เธอจึงทุ่มเทและเต็มที่กับการศึกษา และทำงานพิเศษ เพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายที่บ้านมาตลอด

วันนี้ ทั้งพ่อและแม่ของเธอยังเป็นพนักงานเก็บขยะของกทม. ซึ่งทั้งคู่ต่างได้รับความชื่นชมที่มีลูกสาวคนเก่ง และเป็นเจ้าของมงกุฎมิสยูนิเวอร์ส ไทยแลนด์ 2022 ขณะที่ตัวเธอเอง บอกเล่าทุกเรื่องราว ที่ผ่านความยำลำบาก ด้วยความปลื้มใจ และพร้อมที่จะเป็นตัวอย่างของคนที่ต่อสู้ ด้วยความมุ่งมั่น