เมื่อเทรนด์เวลเนส ทัวริซึ่ม กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก จึงทำให้ทีมแพทย์ด้านวงการสุขภาพและความงาม ของไทยร่วมกันเปิดตัว “เชวาลา เวลเนส หัวหิน” เพื่อผลักดันเศรษฐกิจท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพของไทยฟื้นตัว โดยได้ตั้งเป้าขึ้นท็อป 5 ของโลกพร้อมทั้ง ชู 5 โปรแกรมดูแลสุขภาพแบบองค์รวมกับอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท เจาะกลุ่มลูกค้าเฮลตี้ไลฟ์สไตล์ระดับไฮเอนด์

รองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพ

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข รายงานถึงภาพรวมตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในประเทศไทย  ระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพคิดเป็น 15% ของเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวทั้งหมด พร้อมมีอัตราการเติบโตต่อปีสูงถึง 7.5% แสดงถึงศักยภาพการท่องเที่ยวประเภทนี้ในอนาคต และเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทย การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จะมีมูลค่าเป็นอันดับที่ 4 รองจากการท่องเที่ยวชมธรรมชาติ, การท่องเที่ยวด้านอาหาร, และการท่องเที่ยวชมวัฒนธรรม

อีกทั้งข้อมูลจาก  International Healthcare Research Center (IHRC) ยังเผยว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยมีขนาดใหญ่ติดอันดับ 5 จากการประเมินจุดหมายปลายทางเพื่อการแพทย์ยอดนิยมทั่วโลก นอกจากนี้ ศักยภาพของไทยในการรองรับนักท่องเที่ยวและคุณภาพของบริการทางการแพทย์อันเป็นที่ยอมรับทั่วโลกยังส่งให้ไทยติดอันดับที่ 6 ของภูมิภาคเอเชียจากการสำรวจ Medical Tourism Index ในขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้าหมายในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Medical and Wellness Resort of the World ภายในปี 2567 อีกด้วย

โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดตัวเชวาลา เวลเนส หัวหิน ถือเป็นก้าวสำคัญของเมืองหัวหิน เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในสายตาชาวโลกมาอย่างยาวนาน ด้วยศักยภาพและความพร้อมที่สามารถพัฒนาสู่การเป็นไทยแลนด์ริเวียร่า แหล่งท่องเที่ยวและที่พักตากอากาศริมฝั่งทะเลที่มีความหรูหรา มีคุณภาพ และมีความหลากหลายระดับเวิล์ดคลาส เช่นเดียวกับริเวียร่า Riviera ของประเทศฝรั่งเศส และอิตาลี เพราะหัวหินเป็นเมืองที่มีกิจกรรมเพื่อการท่องเที่ยวทั้งเชิงธรรมชาติ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ การกีฬา และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งกำลังเป็นเมกะเทรนด์ทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ

“การเปิดตัว เชวาลา เวลเนส หัวหิน ถือเป็นการนำเสนอภาพใหม่เพื่อขับเคลื่อนให้หัวหินเป็นเมือง Wellness อย่างแท้จริง พร้อมตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวในทุกมิติ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถยกระดับการท่องเที่ยวในเมืองหัวหินสู่ระดับนานาชาติ ส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต สอดคล้องกับข้อมูลจากสถาบันโกลบอล เวลเนส หรือ GWI คาดการณ์เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ที่จะกลับมาเติบโตและแข็งแกร่งขึ้นเฉลี่ยต่อปีที่ 9.9% โดยเศรษฐกิจด้านสุขภาพจะสูงแตะ 7.0 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2568”นายสุวัจน์ กล่าว

สร้างฮับทางการแพทย์แห่งใหม่

ด้าน แพทย์หญิงรัตน์กวิน จิตตวัฒนรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์มะเร็งและศาสตร์ชะลอวัย กล่าวถึงที่มาในการสร้าง เชวาลา เวลเนส หัวหิน ว่า เกิดขึ้นจากแนวคิดว่าประเทศไทยยังไม่มี Medical Wellness Center ที่มอบการดูแลฟื้นฟูร่างกายแบบครบวงจรและวัดผลได้จริงทางการแพทย์ ดังนั้นจึงอยากสร้างฮับทางการแพทย์แห่งใหม่ที่ดูแลในทุกมิติของ Well-being อย่างแท้จริง ผสานรวม Medical Expertise ที่มีวิทยาศาสตร์รองรับเข้ากับการดูแลฟื้นฟูแบบ Wellness โดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เช่น การออกแบบคอร์สอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายกับ Personal Trainer เพื่อสร้าง  Healthy Living  ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ซึ่ง เชวาลา ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและผลลัพธ์การรักษาที่มีประสิทธิภาพ เราจึงเลือกใช้เทคโนโลยีการรักษามาตรฐานระดับโลก โดยผู้ใช้บริการจะได้ตรวจวัดร่างกาย พร้อมพบแพทย์เพื่อปรับโปรแกรมให้ตรงตามความต้องการ ทีมแพทย์และพนักงานทุกคนพร้อมดูแลและใส่ใจรายละเอียดในทุกขั้นตอนเพื่อให้ทุกท่านได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและผ่อนคลายที่สุด

ซึ่ง“เชวาลา” ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าบลูพอร์ต ใจกลางเมืองหัวหิน โดยมีทางเชื่อมกับโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท พร้อมมอบการดูแลสุขภาพและบริการที่แตกต่างเหนือระดับ คือ นอกจากทุกโปรแกรมการรักษาจะอยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์เฉพาะทางอย่างใกล้ชิด โดยจะมีแพทย์ประจำตลอดเวลาแล้ว อีกหนึ่งจุดแข็งสำคัญ คือ การเลือกใช้เฉพาะนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับ “เมดิคัล เกรด” ที่ทันสมัยและวัดผลการรักษาก่อน-หลังได้จริงครั้งแรกของเมืองไทย

มีมาตรฐานบริการทางการแพทย์

ทั้งนี้ แพทย์หญิงรัตน์กวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันธุรกิจ Health & Wellness เป็นที่น่าจับตามองในประเทศไทย ด้วยความพร้อมและศักยภาพเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามารักษาหรือฟื้นฟูสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ด้วยข้อได้เปรียบทางด้านการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เทคโนโลยีที่ทันสมัย คุณภาพมาตรฐานบริการทางการแพทย์ในระดับสากล ค่าใช้จ่ายสมเหตุสมผล รวมทั้งความสวยงามของธรรมชาติและวัฒนธรรมแรงดึงดูดทางด้านการท่องเที่ยว ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางบริการด้านสุขภาพติดท็อป 10 ของภูมิภาคเอเชีย จึงเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่กลุ่มบริษัทพราวและทีมแพทย์ชั้นนำได้ร่วมมือกันรุกธุรกิจเวลเนส เพื่อนำเสนอบริการใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

แพทย์หญิงรัตน์กวิน จิตตวัฒนรัตน์

ส่วน Wellness Tourism มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเมืองหัวหินเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพราะเป็นเมืองพักผ่อนติดทะเลที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก จากสถิติการท่องเที่ยวในครึ่งปีแรก (ม.ค. – พ.ค.) ของปี 2565 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ 3.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 200% ทำให้ติดอันดับ ท้อป  3 เมืองที่นักท่องเที่ยวเลือกมาพักผ่อนมากที่สุด พร้อมสร้างรายได้สูงถึง 12,352 ล้านบาท ทำให้เล็งเห็นศักยภาพ และเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าการจับมือกับทีมแพทย์ในครั้งนี้จะเป็นก้าวที่มั่นคงสู่การขับเคลื่อนให้ไทยเป็น Wellness Destination ของโลก พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้คึกคักอย่างแน่นอน

โดย เชวาลา เน้นลูกค้า 2 กลุ่มหลัก คือ 1. กลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เดินทางมาพักผ่อนท่องเที่ยวหัวหิน เข้าพักที่โรงแรมในเมืองหัวหิน และจังหวัดใกล้เคียง หรือคนที่อาศัยอยู่ในเมืองหัวหินและจังหวัดใกล้เคียง ที่ต้องการดูแลสุขภาพและความงามแบบครบวงจร 2.กลุ่มลูกค้าของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท ที่มองหากิจกรรมดูแลสุขภาพในระหว่างการพักผ่อนทั้งระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ คือชาวตะวันออกกลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ตัวเลขรายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุกปี โดยเฉลี่ยประมาณ 25 - 27% ต่อปี โดยไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เข้ามาใช้บริการมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก “เชวาลา” จะเข้ามาเติมเต็มบริการของโรงแรมให้ครบวงจร พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และโอกาสในการเข้าพักแบบ Long Stay มากขึ้น