ทำเอาเป็นคลิปไวรัลเมื่อมีคนถ่ายวีดีโอตอนนักสาวตั๊กแตน ชลดา ประกาศว่าสามารถร้องเพลงดังของตัวเองได้แค่ 7 พยางค์ และพี่เอ ศุภชัย ทำเซอร์ไพรส์กลางไลฟ์สดซื้อลิขเพลงทั้งหมดของตั๊กแตนให้สามารถร้องได้ 1 ปี หลังไม่ได้ร้องเพลงตัวเองมาเกือบ 4 ปีเต็ม ซึ่งงานนี้ทำเอาเจ้าตัวน้ำตาแตกกลางไลฟ์ พร้อมขอยกให้พี่เอเป็นนางฟ้าและปาฏิหาริย์ของตน เปรยถึงเรื่องหนุ่มที่ถ่ายรูปที่ทะเลด้วยกัน แถมตอนนี้สถานะหัวใจมีคนคบด้วยแล้วจ้า ทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ออกอากาศทางช่องวัน 31 ที่มี หนิง ปณิตา และเบนซ์ พรชิตา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

เอ ศุภชัย ซื้อลิชสิทธิ์เพลงทั้งหมดให้?
ตั๊กแตน : หนูก็ตกใจเหมือนกัน อยู่ๆแม่เอบอกว่าคิดถึงจังเลย มาหาแม่ที่บ้านหน่อย มาพูดคุยกันหน่อยเม้าท์มอยแล้วเดี๋ยวมาสอนแม่ร้องเพลงด้วย แม่อยากร้องเพลงลูกทุ่งเป็น หนูก็ไป

รู้มาก่อนมั้ยว่าพี่เอ ศุภชัย ไปซื้อลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดมาให้เรา?
ตั๊กแตน : ไม่รู้เลยค่ะ ไม่รู้เรื่องนี้มาก่อนเลย ทั้งทีมงานของหนูก็ไม่มีใครรู้เลย

วันนั้นรู้สึกยังไง?
ตั๊กแตน :
ตกใจมากกว่า มัน๙อคทำอะไรไม่ถูก สตั๊นท์ไปหลายวิ มันตกใจ ในไลฟ์ตอนนั้นทีมงานของหนูเค้าบอกว่ามาเป็นคอนเทนต์หรือปล่าว แต่จริงๆตัวเราเองเรายังไม่รู้เลย ตอนเปิดไปหนูเห็นแดนเซอร์ของหนู 2 คน หนูยังมาทำไมมาทำอะไร ขนาดผู้จัดการยังไม่ได้ไปด้วยวันนั้น

ได้รับสมบัติล้ำค่า?
ตั๊กแตน : หนูจะบอกว่าไม่ใช่แค่มีเงินแล้วซื้อได้ ทุกอย่างมันเป็นเรื่องราวของบารมีของแม่ มันคือปาฏิหาริย์ในชีวิตหนู

เวลามีคอนเสิร์ต หลายๆคนของเพลงของตั๊กแตน แต่ไม่สามารถร้องได้ เพราะติดลิขสิทธิ์อยู่?
ตั๊กแตน : ติดลิขสิทธิ์ค่ะ สิ่งหนึ่งที่ทำให้ตั๊กแตนน้ำตาไหลออกมา เพราะมันเป็นเพลงที่ทำให้เราแจ้งเกิดด้วย เป็นเพลงที่เราใช้หัวใจร้องมาตลอดชีวิต เป็นเพลงที่เราสร้างมาเองกับมือด้วย ในเพลงเหล่านั้นก็เยอะ

เป็นอิสระมากี่ปี?
ตั๊กแตน : 3 ปีเข้าปีที่ 4 แล้ว ก็ไม่ได้ร้องเพลงแจ้งเกิดเลย

ที่พูดว่าปาฏิหาริย์คืออะไร?
ตั๊กแตน : ชีวิตของเด็กคนนึงที่โลดแล่นอยูในวงการ ตั้งใจทำมาหากิน ดูแลครอบครัว มันอยู่บนเส้นทางการแข่งขัน น้อยมากในวงการมายาที่เราจะหาใครที่ดีและจริงใจกับเรามันยาก  ใครที่จะให้เราได้มากขนาดนี้ ถ้าไม่ให้เรียกว่าปาฏิหาริย์ให้แตนเรียกว่าอะไร แตนมองว่าพี่เอคือสิ่งปาฏิหาริย์สำหรับแตน

สนิทกันมาก่นมั้ยกับพี่เอ?
ตั๊กแตน : เมื่อก่อนไม่ได้สนิทกันค่ะ มันมีครั้งนึงที่พี่เอจ้างตั๊กแตน ชลดา ไม่ร้องเพลงที่บ้าน เพราะพ่อแกชอบเพลง ตอนนั้นพี่เอโทรมากระชั้นชิดแล้ว รู้สึกก่อน 2 อาทิตย์จะไปคอนเสิร์ตที่บ้านแก หนูโทรกลับไปว่าที่หนูจะไปหนูร้องเพลงของแกรมมี่ไม่ได้นะ เพราะว่ามันติดสิทธิ หนูร้องได้แต่เพลงที่หนูทำเองหลังๆแล้ว แม่ก็บอกไม่เป็นไรลูกมาเลย อยากให้ลูกมามากกว่าเรื่องเพลงค่อยว่ากัน นี่น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่แม่เอ รู้สึกว่าเอ๊ะทำไมร้องไม่ได้ หลังจากนั้นแม่ก็ให้ความใกล้ชิดความเป็นกันเอง เราก็เด็กเวลาแม่เรียกก็คุยๆ ตีสามก็คุย

พี่เอทำให้ขนาดนี้มีข้อแลกเปลี่ยนอะไร?
ตั๊กแตน : เมื่อก่อนไม่สนิท ตอนนี้สนิทกันมาก โทรได้ 24 ชั่วโมง แม่ไม่เคบขออะไรจากแตนเลย แต่สิ่งหนึ่งที่แม่อยากให้แตนให้อภัยทุกคน แม้แต่คนที่ทำไม่ดีกับแตน

ได้ระบุมั้ยว่าคนนั้นเป็นใคร?
ตั๊กแตน : แม่ไม่เคยระบุเลยค่ะ แม่บอกว่าต้องทำให้ได้นะลูก จะสุขหรือจะทุกข์มันอยู่ที่ตัวเราเลือก ถ้ารู้จักให้อภัยเราก็จะปลงได้แล้วจะไม่ทุกข์ พอไม่ทุกข์ออร่าทุกอย่างมันจะออกมาจากตัวเราเอง แล้วลูกจะมีความสุข นี่คือสิ่งหนึ่งที่แม่เคยพูดตั้งแต่ยังไม่สนิทกันจนวันนี้แม่ก็ยังพูดคำนั้นอยู่

ค่าลิขสิทธิ์แพงมั้ย เพราะพี่เอไม่ได้บอก?
ตั๊กแตน :
เราทราบราคาค่ะ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนซื้อ แต่เรื่องตัวเลขแตนขออนุญาติไม่พูดดีกว่า เพราะแม่เอแกก็ไม่พูด เราก็ให้เกียรติ ถ้าตรงนี้ไม่ได้บารมีแม่ก็ไม่ได้เหมือนกัน

วันนั้นร้องเพลงกับพี่เอด้วย?
ตั๊กแตน : มันจะมีเพลงนึงที่พี่เอชอบมาก ก็คือหนาวแสงนีออน มันเป็นชีวิตจริงของแตนและคนสู้ชีวิตหลายๆคนรวมถึงแม่เอด้วย มาต่อสู้ต่างถิ่นต่างที่เพื่อมาจุนเจือครอบครัว ซักวันมันจะต้องเป็นวันของเรา มันจะต้องได้ดี

ความรู้สึกแรกที่ได้ร้องเพลงเราเต็มๆ?
ตั๊กแตน :
มันมากกว่าคำว่าดีใจ มันเหมือนปลดล็อค มันเป็นเรื่องของปาฎิหาริย์ มันเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ความยุติธรรม ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่อย่างที่แม่บอกไม่ว่าแตนจะเจอเรื่องอะไรมาเราจะไม่พูดเรื่องเก่าที่ผ่านมา แตนจะไม่อะไรเลย แตนจะให้อภัยทุกคนทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าคนที่จะเคยทำร้ายแตนหรือไม่ดีกับแตน แตนจะทำตรงนี้ตอบแทนแม่เอในสิ่งที่แม่เออยากได้จากแตนให้ได้ แตนจะพยายามแตนจะทำให้ดีที่สุด

ก่อนหน้าจะได้เพลงจากพี่เอ ทำใจไว้แล้วมั้ยว่าเราจะไม่ได้แตะเพลงที่เรารักอีกแล้ว?
ตั๊กแตน : หลังจากพี่พูดคุยกันแล้วเราออกมาแล้ว มันก็คืออารมณ์อกหกั คือรักมากแล้วต้องเด้งออกมา เดินหน้าต่อ แม่เอก็คือมาดามหัวใจให้หนู

ทุกคนเวล่ขึ้นคอนเสิร์ตก็จะแบบร้องเพลงนี้ให้หน่อย?
ตั๊กแตน : มันจะธรรมดามากถ้าไม่ใช่เพลงที่สร้างมาเองกับมือ แต่ที่มันเฮอิร์ตมากๆคือ เพลงที่หนูสร้างมาเองกับมือ เดินคนเดียวมาก็หลายเพลง มันเฮิร์ตพอถูกขอมาเพลงที่เราสร้างมาเองกับมือ

เป็นไวรัลในติ๊กต๊อกว่าสามารถร้องเพลงตัวเองได้แค่ 7 คำเท่านั้น?
ตั๊กแตน : วันนั้นเพลงที่ถูกขอมันเป็นเพลงที่เฮิร์ตมาก เพลงที่เราสร้างมาเองกับมือ กลายเป็นเล่นมุกไปเพราะเรามองว่ามันเป็นเรื่องขำๆไปแล้ว

เพลงแรกที่ตั้งใจจะร้องตอนขึ้นคอนเสิร์ตตัวเองคือเพลงอะไร?
ตั๊กแตน : บ่งึดจักเม็ดค่ะ

แม่เอน่าจะติดตามดูอยู่อยากบอกอะไรบ้าง?
ตั๊กแตน : ขอบคุณแม่เอ ศุภชัย ที่ช่วยมาดามหัวใจใหเหนู แม่ช่วยขัดเกลาหนูให้หนูเป็นคนที่คิดบวกมากขึ้น แม่พยายามสอนให้หนูรู้จักให้อภัย พยายามสอนให้หนูเป็นคนดียิ่งๆขึ้นไป แม่ทำให้หนูเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่แม่าอนหนูแม่ทำให้หนูเห็นจริงๆ เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือนางฟ้าก็ยังมีแม่เอ ศุภชัย ขอบคุณที่แม่สานฝันให้กับแฟนเพลงตั๊กแตน ชลดา ขอบคุณที่แม่ดามหัวใจให้ตั๊กแตน แม่จำไว้เลยวันนึงตั๊กแตนนี่แหละจะดูแลแม่ ขอบคุณนะคะ

คนจะชอบบอกว่าพี่เอเลี้ยงแต่เด็กผู้ชาย?
ตั๊กแตน : ไม่จริงๆ หนูขอค้านเลย หนูกล้ายืนยันได้เลย แม่เอเป็นคนดีมาก ไม่ได้เลือดเปย์เฉพาะผู้ชาย แม่เปย์คนใกล้ตัวแม่ เปย์คนที่รัก คนที่สมควรจะได้แม่เปย์หมด มันมีหลายเรื่องราวที่หลายคนไม่รู้ บางทีหนูกฌตกใจเหมือนกัน แม่เกิดมาเป็นผู้ให้จริงๆ

ชายปริศนาที่่ายรูปด้วยกันที่ทะเล?
ตั๊กแตน : คนที่เห็นเนี่น สนิทกันรักกันขนาดนี้ ฟิลแฟน แต่เอาจริงๆเค้าไม่ใช่ผู้ชาย เป็นเพื่อนกันคือผู้กำกับโบ้ เค้าเป็นคนถ่าย MV มากมายให้แตน เค้าเป็นเพื่อนเรา เค้าชอบผู้ชาย เรารักเค้าเป็นเพื่อน

มีฝรั่งมาจีบ?
ตั๊กแตน : สายฝอสำหรับหนูคือกลัว มาจีบก็มีแต่เรากลัว เราก็ปัดๆทุกอย่าง หนุเป็นคนกลัวฝรั่ง ฝรั่งเค้าหล่อแล้วเค้าหล่อมาก เรากลัวว่าขนาดไทยเรายังเอาไม่อยู่เลย ถ้าเราไปหลงรักหัวปักหัวปำแล้วเค้ายู่ที่ต่างประเทศมันจะยังไง มันจะต้องย้ายถิ่นฐาน จะยังไง เพราะหนูถ้ารักใครคือทุ่มเทหัวปักหัวปำหัวทิ่มเลยแหละ

ถ้าฝรั่งยอมอยู่ที่ไทย?
ตั๊กแตน :
หนูว่าเค้าก็คงเหมือนเรา มันต้องมีบ้างแหละ คิดถึงพ่อคิดถึงแม่คิดถึงบ้าน ซึ่งหนูว่ามันเป็นอุปสรรคไงอยู่คนละประเทศอะ หนูเลยตัดออกไปเลยดีกว่า

สถานะหัวใจไม่โสดแล้ว?

ตั๊กแตน : สถานะโสดค่ะ แต่ว่าคบอยู่กับคนๆนึง ยังไม่ได้แต่งงานเค้าเรียกว่าโสดป่ะ ไม่แต่งไม่จดทะเบียนก็คือโสด

คนๆนั้นคือใคร?
ตั๊กแตน :
ก็ยังบอกไม่ได้ เราไม่ได้ปิดหรอก แต่เราก็ไม่ได้เปิด ขอให้มันชัวร์ๆก่อน

โดนโรคจิตคุกคาม?
ตั๊กแตน : ไม่น้อย ส่งรูปของลับมาเลยก็มีนะ แล้วมันก็มีหลายสี บางทีก็แถมลูกเงาะมาด้วย ที่ส่งมาส่วนใหญ่ของไทย ทางผู้จัดการจะเป็นคนจัดการ ส่วนใหญ่ก็บล็อคค่ะ

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ ตั๊กแตน ชลดา

https://www.youtube.com/watch?v=ugUZi1USMy8