สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีน โดยสำนักงานศุลกากร ประกาศระงับการนำเข้าสินค้าประเภทอาหารจากไต้หวันจำนวนมากกว่า 2,000 รายการ จากทั้งหมด 3,200 รายการ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน

รายงานข่าวแจ้งว่า สินค้าประเภทอาหารของไต้หวันที่ถูกทางการจีน สั่งระงับการนำเข้าข้างต้น ยังรวมถึงปลา และอาหารทะเล เช่น ปลาดาบเงินแช่แข็ง ปลาสีกุนแช่แข็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารที่สำคัญของไต้หวันรวมอยู่ด้วย นอกเหนือจากน้ำมันปรุงอาหาร ผลไม้ตระกูลส้ม บิสกิต และเค้ก ตลอดจนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และซอสถั่วเหลืองปรุงรส

ทั้งนี้ ทางสำนักงานศุลกากรของจีน อ้างว่า บริษัทผู้ส่งออกสินค้าเหล่านี้ของไต้หวัน ไม่ทำตามกฎระเบียบ โดยเฉพาะการลงทะเบียนตามกฎระเบียบใหม่ ที่ว่าด้วยข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยของอาหารโดยจะห้ามนำเข้าไปอย่างไม่มีกำหนด

พร้อมกันนี้ ทางการจีน ยังได้มีการประกาศเตือนสายการบินต่างๆ ที่ให้บริการในทวีปเอเชีย หลีกเลี่ยงเส้นทางการบินเหนือน่านฟ้าใกล้กับไต้หวันอีกด้วย พร้อมทั้งกำหนดให้น่านฟ้า 6 แห่ง เป็นเขตอันตราย

โดยคำประกาศแจ้งเตือน ระบุว่า เนื่องจากจีนกำลังซ้อมรบ ซึ่งทางกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน จะใช้กระสุนจริงในการซ้อมรบที่จะมีขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีนี้ ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ ทางการจีนยังประกาศแจ้งเตือนไปยังเรือบรรทุกสินค้าต่างๆ หลีกเลี่ยงน่านน้ำใกล้กับไต้หวัน ในช่วงวันดังกล่าวด้วยเช่นกัน

รายงนข่าวเผยว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่