วันที่ 2 ส.ค.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ว่า หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักบางพื้นที่มีปริมาณฝนตกสะสมเฉลี่ยสูงถึง 170 มิลลิมิตร (มม.) ซึ่งการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนสายหลักสามารถดูแลได้ดี แต่ปัญหาคือตามซอยย่อย หมู่บ้าน ศูนย์บริหารจัดการหลักยังขาดข้อมูลตรงนี้ทำให้ไม่ทราบว่าพื้นที่ไหน หมู่บ้านไหนมีน้ำท่วมขัง จึงต้องอาศัยข้อมูลจากสำนักงานเขตเป็นหลัก และเขตจะต้องลงพื้นที่ไปช่วยแก้ไขปัญหาก่อน เช่น จัดรถรับส่งประชาชนเข้าออกตามบ้าน รวมถึงรายงานข้อมูลมาที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ จะมีข้อมูลถนนสายหลักอยู่แล้ว เมื่อเขตรายงานข้อมูลมาก็จะได้เห็นภาพใหญ่ว่าจุดไหนเป็นอย่างไร และเมื่อเช้านี้ได้เรียกสำนักการระบายน้ำ (สนน.) และสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สผม.) มาประชุมเพื่อนำข้อมูลมาประกอบกัน รวมถึงนำทราฟฟี่ฟองดูว์ รับเรื่องเรียนเรื่องน้ำท่วมจากประชาชนเข้ามาด้วย จะทำให้ทราบปัญหาแต่ละพื้นที่และเข้าไปแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ทั้งนี้ ยอมรับว่าช่วงนี้จะมีฝนตกต่อเนื่องไปถึงเวลาประมาณวันที่ 4 ส.ค.นี้ จึงสั่งการให้ สนน.พร่องน้ำในคลองไว้ เนื่องจากน้ำในคลองเอ่อล้นมาก ทำให้เวลาฝนตกลงมามากน้ำระบายไม่ทัน เช่น คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชาชน คลองแสนแสบ เป็นต้น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะลงบนพื้นเนื่องจากเวลาเกิดฝนตกน้ำท่วมจะไปอุดตันท่อระบายน้ำทำให้ปั้มน้ำไม่ทำงานได้ 

ส่วนปัญหาน้ำท่วมหมู่บ้านสวนสน แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ  ที่ชาวบ้านบอกว่าอยู่มา 20 ปี ไม่เคยท่วมเพราะมีเครื่องสูบน้ำ แต่ขณะนี้ไม่มีแล้วนั้น นายชัชชาติ ได้กล่าวขอโทษชาวบ้าน พร้อมมอบหมายให้ นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ ซึ่งตอนนี้มีการสูบน้ำออก ระดับน้ำในหมู่บ้านลดลงมา 30 ซม.แล้ว ขณะที่โซนพัฒนาการยังคงมีความน่าเป็นห่วง เพราะคลองล้นมาตั้งแต่คลองพระโขนง ซึ่งได้พยายามเร่งสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง