ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (3 ส.ค.65) เวลา 08.00 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เลขที่ 1106 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.จะเดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดป้ายที่ทำการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ชื่ออาคาร”พิทักษ์สันติ”และที่ทำการกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ชื่ออาคาร”ประชาอารักษ์”โดยมี สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ และคณะพระสงฆ์จากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สวดเจริญชัยคาถา(บทชยันโต) วงปี่สก็อตบรรเลงเพลงมหาฤกษ์  โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.และแม่บ้านร่วมต้อนรับ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(Central Investigation Bureau) เป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ อยู่ในส่วนสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ดูแลกองบังคับการในสังกัดที่มีอำนาจในการปฏิบัติการทั่วประเทศ มีคำขวัญว่า “มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน”

เดิมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตั้งอยู่ภายในกรมตำรวจเดิม ปัจจุบันเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขตปทุมวัน กทม. ฝั่งถนนอังรีดูนังต์ ก่อนจะย้ายไปอยู่ชั่วคราวที่เมืองทองธานี และทำเรื่องสับเปลี่ยนที่ตั้งกับ บช.สตม.จนได้มาอยู่ ณ ที่แห่งนี้ 

สำหรับ อาคารพิทักษ์สันติ (บช.ก.) เป็นอาคาร 30 ชั้น เป็นที่ตั้งของหน่วยงานในสังกัด กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย 
1.กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) 
2.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)
3.กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) 
4.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) 
5.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) 

ส่วนอาคารประชาอารักษ์ เป็นอาคาร 8 ชั้น เป็นที่ตั้งของ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) มีคำขวัญว่า”ที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน”

นอกจากนี้มี ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตั้งอยู่อาคาร 3 ชั้นด้านหน้าสุด มีพนักงานสอบสวน 6 หน่วยงานรอรับแจ้งความให้บริการประชาชน และ อาคารหนุมาน ที่ตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สำหรับกำลังพลสนับสนุนเครื่องมืออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ แก่หน่วยงานในสังกัด