สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ประกาศรายชื่อ 7 ศิลปินร่วมสมัยดีเด่น รางวัลศิลปาธร ประจำปี 2565 กันไปเป็นที่เรียบร้อย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ทางสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินโครงการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัลศิลปาธร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ได้ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญา และจิตใจอันมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่าเป็นที่ประจักษ์ต่อวงการศิลปะร่วมสมัย และผลงานได้เผยแพร่ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการได้พิจารณาคัดเลือกศิลปินร่วมสมัยดีเด่น ผู้มีความเหมาะสมให้ได้รับรางวัลศิลปาธร ในปีพุทธศักราช 2565 จำนวน 7 สาขา รวม 7 คน ดังนี้ สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ นายธวัชชัย พันธุ์สวัสดิ์ สาขาสถาปัตยกรรม ได้แก่ หม่อมหลวง วรุตม์ วรวรรณ สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ นายสถาพร จรดิฐ เจ้าของนามปากกา “จเด็จ กำจรเดช” สาขาดนตรี ได้แก่ นายชัยภัค ภัทรจินดา สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ น.ส.ศรวณีย์ ธนะธนิต สาขาศิลปะการออกแบบ ได้แก่ นายนครินทร์ ยาโน และสาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว ได้แก่ นายลี ชาตะเมธีกุล

ศิลปินศิลปาธรทั้ง 7 ราย จะได้รับเข็มเชิดชูเกียรติและเงินรางวัลจำนวน 100,000 บาท โดยสศร. จะจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติฯ และแพร่องค์ความรู้ของศิลปินศิลปาธร เพื่อให้ เป็นต้นแบบของคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่า ที่สามารถประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมอันเป็นทุนทางวัฒนธรรมนำมาต่อยอดการสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดคุณค่าและมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการประกาศรางวัลศิลปาธร มาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน มีศิลปินที่ได้รับรางวัล 94 ราย รวมถึงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงได้รับการยกย่องเป็นศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ (แฟชั่นและเครื่องประดับ) ในปี 2561 ด้วยพระปรีชาสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานอันโดดเด่นทั้งในและต่างประเทศ ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับศิลปิน วงการแฟชั่นไทย