วันที่ 30 ก.ค. 2565 สวนสาธารณะและศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน เวลา 07.00 น. นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมการมีส่วนร่วม “ปักหมุดกรุงเทพฯ กับขุมทรัพย์สีเขียว”ภายใต้กิจกรรมก้าวสู่ปีที่ 50 กทม. ครั้งที่ 6 ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและเป็นกำแพงกรองฝุ่นให้กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งสมัครเข้ามาผ่านเว็บไซต์ www.50ปีกทม.com กว่า 100 คน ร่วมกิจกรรม บริเวณ สวนสาธารณะและศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน และสวนหลวง ร.9 เขตประเวศ

นายเอกวรัญญู โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนร่วมสนับสนุนโครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นจำนวนมาก แต่เราอยากแสดงให้เห็นว่า ประชาชนเองก็สามารถมีส่วนร่วมปลูกต้นไม้ได้ด้วย จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ให้เมือง โดยมีไลน์ในแอปพลิเคชัน “ปลูกอนาคต” บันทึกการปลูกและติดตามการเติบโตได้ อยากให้ทุกคนได้เห็นความสวยงามของต้นไม้ ถ้าเราร่วมกันปลูกในวันนี้จะได้เห็นอนาคตที่ดี เป็นเมืองน่าอยู่ของเราทุกคน 

​​​​​​​

สำหรับกิจกรรมมี 2 ช่วง คือ “ปั่นไปปลูกอนาคต” ปั่นจักรยานจากลานหน้าศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน ไปปลูกต้นไม้ร่วมกันที่บริเวณริมบึงหนองบอน จำนวน 100 ต้น ประกอบด้วย ต้นยางนา ต้นชำมะเรียง ต้นมะค่าโมง ต้นคูน และต้นแคนา และลงบันทึกการปลูกในแอปพลิเคชัน “ปลูกอนาคต” จากนั้นปั่นจักรยานต่อไปสวนหลวง ร.9 เพื่อร่วมกิจกรรม “ปักหมุด ขุมทรัพย์สีเขียว” ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับพันธุ์ไม้หายากและพันธุ์ไม้ที่มีคุณค่าน่าอนุรักษ์ และร่วมสนุกตามล่าหาพันธุ์ไม้หายากภายในสวน พร้อมรับต้นไม้จิ๋วติดมือกลับบ้านไปช่วยกันดูแลต่อ

​​​​​​​

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Online โดย กทม. เชิญชวนประชาชนออกร่วมค้นหา“ขุมทรัพย์

สีเขียว” ต้นไม้ที่มีคุณค่า พันธุ์ไม้หายาก ซึ่งพบเห็นได้ในกรุงเทพฯ ทั้งภายในสวนสาธารณะ สถานที่ราชการ เอกชน ในชุมชน-หมู่บ้าน หรือที่ปลูกไว้ที่บ้านของตนเอง โดยถ่ายภาพต้นไม้แล้วโพสต์ทาง www.50thbma.com จากนั้นแชร์ผ่าน Social Media  ของตนเอง พร้อมเช็คอินแสดงจุดที่ตั้งของต้นไม้ บรรยายข้อความสั้นๆ เกี่ยวกับต้นไม้นั้นๆ ติดแฮ็ชแท็ก #ปักหมุดขุมทรัพย์สีเขียว #50ปีกทม.      #ปลูกอนาคต ลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษ ร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 สิงหาคม 2565 และจะมีกิจกรรมทั้งรูปแบบ Online และ Onsite ให้ร่วมสนุกอย่างต่อเนื่องจนถึงวันสถาปนา กทม. รวม 9 กิจกรรม ผู้สนใจเข้าชมและร่วมสนุกในกิจกรรมต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์ www.50ปีกทม.com

​​​​​​​

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานครมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เดินหน้านโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง โดยตั้งเป้าปลูกต้นไม้ครบ 1 ล้านต้นภายใน 4 ปี  โดยมีเป้าหมาย 1)ปลูกเพื่อลดฝุ่นและมลพิษ โดยจะปลูกในพื้นที่ที่ผ่านการศึกษาทิศทางการไหลของมลพิษและฝุ่น 2) ปลูกให้เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิต โดยปลูกในพื้นที่ที่มีกิจกรรมกลางแจ้งของประชาชนหนาแน่น 3) ปลูกเพื่อส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศน์เมือง โดยการคัดเลือกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับสภาพดิน สภาพอากาศ และให้ปลูกในพื้นที่หลากหลายของระบบนิเวศน์เมือง 4)ปลูกให้ชุมชนมีรายได้ สนับสนุนให้ชุมชนเกษตรกรรมในกรุงเทพฯ เพาะกล้าไม้ โดย กทม.เป็นผู้รับซื้อ และ 5)ปลูกให้คนและต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กัน โดยแจกกล้าไม้ให้กับนักเรียนและประชาชนที่สนใจนำไปปลูกซึ่งปัจจุบันมียอดการปลูกต้นไม้ ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 จำนวน 79,886 ต้น ยอดจอง 1,641,310 ต้น