ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยันวัคซีน "โมเดอร์นา" ไม่ได้หมดอายุ เป็นไปตาม ข้อบ่งใช้ ที่ทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ขยาย วันหมดอายุของวัคซีน จาก 7 เดือนเป็น 9 เดือน

วันที่ 29 ก.ค.65 พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวถึงกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ หลังไปฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แล้วพบว่าเป็นวัคซีนที่ระบุวันหมดอายุวันที่ 9 มิถุนายนว่า ยืนยันว่าไม่ได้เป็นวัคซีนลอตหมดอายุ เนื่องจากทางบริษัทผู้ผลิตได้มีการประกาศขยายเวลา วันหมดอายุของวัคซีนเพิ่มเป็น 2 เดือน จากเดิมที่มีอายุการใช้งาน 7 เดือน เป็น 9 เดือน ทำให้วัคซีนลอตดังกล่าว จะหมดอายุในเดือนสิงหาคม สำหรับวัคซีนโมเดอร์นา ที่ระบุว่า วันหมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จะขยายเวลาเป็นถึงเดือน เมษายน 2565 ส่วนหมดอายุเดือนมีนาคม เป็นเดือนพฤษภาคม/เดือนเมษายน เป็นเดือนมิถุนายน/เดือนพฤษภาคม เป็นเดือนกรกฎาคม/เดือนมิถุนายน เป็นเดือนสิงหาคม/เดือนกรกฎาคม เป็นเดือนกันยายน และเดือนสิงหาคม เป็นเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ได้ประกาศวันหมดอายุของวัคซีน ใหม่ให้ประเทศในฝั่งยุโรปทราบ ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 ในการปรับระยะเวลาวันหมดอายุของวัคซีน ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย ได้อนุมัติการใช้ เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนทุกลอตที่จะนำมาฉีดให้กับประชาชน โดยจะเป็นการใช้วัคซีนวันต่อวัน เนื่องจากต้องรักษาความเย็นและประสิทธิภาพของวัคซีนไว้ ส่วนการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ในส่วนวัคซีนโมเดอร์นา จะสามารถฉีดได้ถึงวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งทางกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้จัดสรรวัคซีนมาให้กับศูนย์ฉีดฯ กับอีกส่วนหนึ่งคือการบริจาควัคซีน ของสถานพยาบาลเอกชนและจากต่างประเทศ อย่างไรก็ดี สำหรับวัคซีนโมเดอร์นา จะถูกจัดเก็บที่บริษัทขนส่ง อยู่ที่อุณหภูมิ ติดลบ20 -70 จากนั้นเมื่อถูกขนส่งมายังศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะถูกนำมาใช้วันต่อวัน โดยจะต้องนำวัคซีนมาละลาย เป็นระยะเวลา 2 วัน /และจัดเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศา เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชน

"สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 จนถึงปัจจุบันฉีดไปแล้วกว่า 6,200,000 โดส แบ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค ประมาณ 500,000 โดส แอสตราเซนาก้า 2 ล้านโดส ไฟเซอร์ 2 ล้านโดส และโมเดอร์นา 500,000 โดส โดยขณะนี้ มีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนวันธรรมดาประมาณ 15,000 คนแล้ววันหยุดประมาณ 20,000-25,000 คน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ขณะนี้ มีวัคซีนมีเพียงพอในการให้บริการฉีดกับประชาชน ส่วนจะปิดให้บริการเมื่อไหร่นั้น ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน"พญ.มิ่งขวัญ กล่าว