วันที่ 29 ก.ค.65 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha" ระบุว่า ...

ตากแดด เดินหมื่น อบร้อน เข้าใกล้มังสวิรัติ…

ไม่เสียเงิน กลับแข็งแรง

หมอดื้อ

การติดโควิด หลายครั้ง จะเพิ่ม ผลกระทบมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งปอด หัวใจ สมอง และส่วนอื่นๆ

การติดเชื้อไป และการฉีดวัคซีน เป็นการเสริมภูมืที่เจาะจง (adaptive immunity) เฉพาะกับโควิดก็จริง แต่โควิด ปัจจุบัน หนีห่างออกไปเรื่อยๆ เช่นโอไมครอน BA4/5 จนวัคซีนไล่จับไม่ทัน ถ้าจะผลิตให้เจาะจงกับ โอไมครอน BA 4/5 กลับป้องกันได้ไม่ดีเท่ากับสายอื่นที่ผ่านมา แม้จะลดอาการหนักได้ ซี่งเป็นผลรวมจากวัคซีน และการติดเชื้อเก่าก่อนที่ผ่านมาด้วย

การลดอาการหนัก และตาย เป็นส่วนที่ได้ประโยชน์จากติดเชื้อเดิม และวัคซีน แต่ทั้งนี้ อาจอธิบายผ่านทาง อีกกลไกของ innate immunity ทั้งความฉับพลัน ของกลไก เซลล์ นักฆ่า (NK natural killer cell) อินเตอร์เฟียรอน ระบบcomplement และ IP-10 เป็นต้น

ทางเสริมหรือทางที่ทำให้เราแข็งแรงขึ้น คือเรากระตุ้น ระบบ ภูมิคุ้มกัน แบบรวดเร็วฉับพลัน ไม่เจาะจง ศัตรูหน้าไหนมา สู้หมด (innate immunity) ด้วย

เช่น ให้ถูกแดดเช้า หรือ บ่าย เย็น และอากาศร้อน อาบน้ำร้อน มีหลักฐานแล้ว ลด mitochondrial stress ลดอนุมูลอิสระ จนเพิ่ม innate immunity เดินวันละ 10,000 ก้าว

เราเดินทางตามหลัง ไวรัสมาตลอด ที่เพิ่ม adaptive อย่างเดียว ถึงเวลาสร้างความแข็งแกร่ง ทั้ง ทุกระบบ ของ ภูมิคุ้มกันแล้วครับ

ขยัน ไม่เสียสตางค์ กินผักผลไม้กากไยให้มาก เท่านี้เอง