ลานบ้านกลางเมือง / บูรพา โชติช่วง : จัดว่าเป็นงานแสดงทางวัฒนธรรมที่ตื่นตาตื่นใจไม่น้อยทีเดียว

นั่นคืองานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วิถีถิ่น วิถีไทย “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋ เที่ยวไทยเมืองเหนือ งามเหลือชาติพันธุ์ นมัสการพระธาตุช่อแฮ” และงานสมโภชพระบรมธาตุช่อแฮ 16 ปี วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ที่จัดไปเมื่อวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

กล่าวในส่วนงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาตินี้ เป็นการบูรณาการจัดงานร่วมกันกระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดแพร่ วัดพระธาตุช่อแฮ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายทางวัฒนธรรม 17 จังหวัดภาคเหนือ และชาวแพร่เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก โดยวันแรกของการเปิดงาน มีการจัดขบวนแห่ “รวมพลคนปีขาล นมัสการพระธาตุช่อแฮ” ขบวนแห่เครื่องสักการะอัตลักษณ์ 8 อำเภอ ขบวนแห่ชาติพันธุ์ 17 จังหวัดภาคเหนือ 9 กลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดแพร่ และฟ้อนบูชาองค์พระธาตุ “คนเมืองแพร่ฮ่วมใจ๋ ฟ้อนปูจาพระธาตุช่อแฮ” โดยช่างฟ้อนกว่า 1,800 ชีวิตทีเดียว

นอกจากนี้ในงานมีการจัดซุ้มแสดงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องวิถีถิ่นภาคเหนือ เป็นต้นว่าอุโมงค์ตุง “ความเชื่อ ศรัทธา ในพุทธศาสนา” วิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ การแสดงผลงานศิลปินและสล่าพื้นบ้านใน “ข่วงสล่าภาคเหนือ” ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT) อาหารพื้นถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากศิลปินพื้นบ้าน การแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัย นิทรรศการชุมชนยลวิถี กาดหมั้ว และอีกจิปาถะที่เกี่ยวข้องวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่น

นอกจากที่กล่าวโดยรวมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดแจ้งก็คือชาวแพร่มีความศรัทธาต่อองค์พระธาตุช่อแฮ ปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแพร่มาแต่โบราณ เดินขึ้นไปนมัสการองค์พระธาตุ ด้านนักท่องเที่ยวก็เช่นกัน ในส่วนของเยาวชนแพร่ที่มาเดินเที่ยวงานตามซุ้มจัดแสดงต่างๆ ได้เห็นได้เรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม เป็นการซึมซับสืบสานอัตลักษณ์วิถีถิ่นไปในตัว 

หากมองการจัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ก็คงไม่ได้มองเป็นเพียงแค่เรื่องของการแสดงทางวัฒนธรรม วิถีถิ่นในแต่ละภาคให้เป็นระดับชาติเท่านั้น ยังเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าทางสังคม (สืบสาน รักษา ต่อยอด) สร้างเศรษฐกิจชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับศิลปิน เครือข่ายทางวัฒนธรรม ผู้ประกอบการสินค้า และบริการทางวัฒนธรรม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในช่วงปีที่ผ่านมา ให้ลุกขึ้นยืนหยัดอยู่ได้

ส่วนพื้นที่นี้นำภาพบรรยากาศงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ “ม่วนอ๊ก ม่วนใจ๋” วิถีถิ่น วิถีแพร่ นมัสการพระธาตุช่อแฮ ให้ชมกัน