ขอนแก่นปิ๊งไอเดียเก๋ๆ ปลูกพืชผักสวนครัวรอบร้าน ให้ลูกค้าเด็ดผักสดๆจากต้นมาทานคู่กับเมนูอาหารได้ไม่อั้น ทั้งยัง แถมขอพันธุ์ผักให้กับลูกค้ายำกลับไปปลูกไว้ที่บ้านได้อีกด้วย

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ร้านลาบเหนียวผักปลอดสาร ซึ่งตั้งอยู่ เลขที่ 68 ม.1 บ้านหัวทุ่ง ต.หัวทุ่ง อ.พล จ.ขอนแก่น ซึ่งเปิดเป็นร้านขายอาหารอีสานขึ้นชื่อของ อ.พล ที่มีบริการทั้ง ลาบ ต้ม ก้อย ปิ้ง ย่าง มีให้เลือกทั้งหมูและเนื้อ ผ่านกรรมวิธีการปรุงอาหารซึ่งใช้เตาถ่านในการหุงต้มปิ้งย่างเท่านั้น เพิ่มเสน่ห์และรสชาติอาหารให้กับร้านแห่งนี้อย่างมาก โดยมีลูกค้าแวะเวียนมาใช้บริการอยู่อย่างไม่ขาดสาย

นายวศิน เนื่องโคตะ อายุ 57 ปี เจ้าของร้านและเป็นพ่อครัว กล่าวว่า ในการรังสรรเมนูอาหารสำหรับการให้บริการลูกค้าได้อิ่มท้องในแต่ละมื้อนั้น ในช่วงที่กำลังลงมือปรุงอาหาร ลูกค้าที่มารับประทานสามารถนำตะกร้าไปเด็ดผักสดๆ ที่ปลูกไว้บริการรอบร้าน ไม่ว่าจะเป็นพริกสด ,มะเขือเปราะ ,ดอกกระเจียว ,ผักชี,ต้นหอม

,สะระแหน่,โหระพา,ขมิ้น ,สะเดา ,ใบกระถิน หรือมะเขือพวง นอกจากนี้ยังมีพืชผักสวนครัวอื่นๆอีกหลายชนิด ที่ลูกค้าสามารถที่จะนำมารับประทานได้ ซึ่งโดยปกติแล้วนั้นทุกวันลูกค้าจะทยอยเข้ามาในร้านช่วง 11.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งมีทั้งลูกค้าขาที่ประจำที่จะโทรมาสั่งจองโต๊ะและเมนูอาหารล่วงหน้า 

"เมื่อเดินทางมาก็จะสามารถไปเด็ดผักสดๆมาล้างนำไปรับประทานคู่กับเมนูอาหารอีสานต่างๆ ขณะที่เมนูยอดฮิตขายดีหนีไม่พ้นเมนูเด็ดขึ้นชื่ออย่างซอยจุ๊ ที่จะหั่นเนื้อและเครื่องในเป็นชิ้นพอดีคำ ห่อด้วยผักสดๆที่เด็ดมาจากต้นจิ้มกับน้ำจิ้มขมสูตรของทางร้าน ซึ่ง หากสายเนื้อจะรู้ทันทีว่า เนื้อและเครื่องในของทางร้านที่นำมาประกอบอาหารให้ลูกค้านั้นสด สะอาด และมีความหวานจากความสดใหม่ของเนื้อวัวชั้นดีที่ร้านคัดสรรหามาเป็นอย่างดีและไม่ใช่เพียงเมนูเนื้อเท่านั้นที่มีดี เมนูหมูที่ขายดีลูกค้ามาจะต้องสั่งคือ พวงนมย่าง โดยที่ร้านจะเลือกพวงนมอ่อนๆมาให้ลูกค้า เมื่อรับประทานเข้าไปคำแรกที่เคี้ยวจะสัมผัสถึงความนุ่มละมุนลิ้นได้ทันที และจะมีเสียงแตกเปาะในหัวหลังจากที่เคี้ยวพวงนมลงไปจนต้องใช้ส้อมจิ้มพวงนมเข้าปากอีกชิ้นทันที"

นายวศิน กล่าวต่ออีกว่า  พืชผักสวนครัวชนิดต่างๆที่ปลูกอยู่ในร้านนั้น ลูกค้าสามารถเด็ดรับประทานได้สดๆจากต้นซึ่งผักทุกต้นทุกชนิดในร้านนั้นปลอดจากสารเคมี 100% ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ทางร้านนำมาปรับใช้ในการให้บริการลูกค้าที่มารับประทานอาหาร เพราะบางครั้งเราไปเลือกซื้อผักที่ตลาด ก็ไม่รู้ว่าที่มาที่ไปของผักนั้นปลูกแบบไหนใช้สารเคมีหรือไม่ หากรับประทานไปก็อาจจะเกิดเป็นสารเคมีตกค้างในร่างกายได้ ตนเองจึงเริ่มปลูกพืชผักสวนครัวชนิดที่นำมารับประทานคู่กับอาหารได้และมั่นใจในเรื่องของความสะอาดปลอดภัย และได้รับสารอาหารอย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นอย่างมาก และทางร้านเองไม่มีหวงสามารถขอพันธุ์ไปปลูกที่บ้านได้ด้วย เพราะตนเองก็อยากจะอนุรักษ์ผักพืชบ้านไว้เยอะๆ

"ผักพื้นบ้านกับอาหารอีสานนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นสิ่งที่คู่กัน รับประทานพร้อมกันจะได้รสชาติที่ลงตัว ทั้งยังขึ้นชื่อว่าผัก มีประโยชน์ต่อร่างกายทุกชนิดอยู่แล้ว และทางร้านเองมีพืชผักสวนครัวรวมกว่า 10 ชนิดที่ปลูกไว้บริการลูกค้าได้เด็ดกินสดๆ ซึ่งหากลูกค้าท่านใดสนใจสามารถโทรสอบถามเส้นทาง สั่งจองล่วงหน้าได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 082-250-8679 โดยสามารถโทรมาสั่งอาหารล่วงหน้าก่อนร้านเปิดได้อีกด้วย