กิจกรรมฉายภาพยนตร์พร้อมเสวนาเรื่อง “Mlabri in the Woods” ส่วนหนึ่งของนิทรรศการเสียงจากกลุ่มชาติพันธุ์

เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ร่วมกับศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน) จัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์พร้อมเสวนาเรื่อง “Mlabri in the Woods” ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 เวลา 14:00 - 17:30 น. ณ ห้องออดิทอเรียมชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

กิจกรรมแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ กิจกรรมฉายภาพยนตร์และเสวนาหลังชมภาพยนตร์ “Mlabri in the Woods” กับคุณคาเนโกะ ยู ผู้กำกับและนักวิจารณ์ภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น, คุณอิโตะ ยูมะ นักภาษาศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับชาวมลาบรีที่เป็นหนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้รับความเข้าใจน้อยที่สุด

ภาพยนตร์เรื่อง “Mlabri in the Woods” เป็นภาพยนตร์สารคดีที่คุณคาเนโกะ ยู ใช้ระยะเวลาต่อเนื่องถึง 2 ปีในการตามติดชีวิตชาวมลาบรี กลุ่มชาติพันธุ์ที่ร่อนเร่เข้าไปในป่าลึก หลบเลี่ยงจากคนบนที่ราบ สร้างเพิงพักชั่วคราวจากไม้ไผ่และใบตอง โดยถ่ายทำร่วมกับคุณอิโตะ ยูมะที่สามารถพูด 6 ภาษารวมถึงภาษามลาบรีได้อย่างคล่องแคล่ว ในส่วนของการเสวนานั้นจะดำเนินรายการโดยคุณอภินันท์ ธรรมเสนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะศูนย์มานุษวิทยาสิรินธร (องค์กรมหาชน) และแปลไทยโดยคุณสิริพร ด่านสกุล อาจารย์จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งนี้กิจกรรมนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการเสียงจากกลุ่มชาติพันธุ์ (Sound of the Soul) จัดแสดงระหว่างวันที่ 19 – 31 กรกฎาคม 2565 นักมานุษยวิทยาและผู้สนใจลงทะเบียนได้ที่ https://www.eventpop.me/e/13265 (รับวอล์คอินจำนวนจำกัด)